19006172

Hộp đen không hoạt động có bị tước Giấy phép lái xe không?

Hộp đen không hoạt động có bị tước Giấy phép lái xe không?

Hộp đen không hoạt động có bị tước Giấy phép lái xe không? Tôi có một chiếc xe ô tô tải chở hàng đã được lắp hộp đen không hoạt động khi tham gia giao thông. Nay tôi bị bắt thì mức phạt thế nào? Tôi cũng là người điều khiển luôn thì có bị tước giấy phép lái xe không? Tôi cám ơn!



Hộp đen không hoạt động có bị tước Giấy phépTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Với câu hỏi của bạn về Hộp đen không hoạt động có bị tước Giấy phép lái xe không; Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điểm c Khoản 5 và Điểm a Khoản 9 Điều 24 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.quy định như sau: 

“Điều 24. Xử phạt người điều khiển xe ô tô tải, máy kéo (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô vận chuyển hàng hóa vi phạm quy định về vận tải đường bộ

5. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

c) Điều khiển xe tham gia kinh doanh vận tải hàng hóa có gắn thiết bị giám sát hành trình của xe nhưng thiết bị không hoạt động theo quy định hoặc sử dụng biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi, các biện pháp khác làm sai lệch dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô;

9. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại điểm b, điểm c khoản 2; điểm b khoản 3; điểm b, điểm c khoản 4; khoản 5; điểm a, điểm b, điểm d khoản 6 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;”

Căn cứ theo quy định tại Điểm đ Khoản 8 Điều 28 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.quy định như sau: 

“Điều 28. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ

6. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

đ) Sử dụng phương tiện kinh doanh vận tải không gắn thiết bị giám sát hành trình của xe (đối với hình thức kinh doanh vận tải có quy định phương tiện phải gắn thiết bị) hoặc gắn thiết bị nhưng thiết bị không hoạt động, không đúng quy chuẩn theo quy định hoặc sử dụng biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi, các biện pháp khác làm sai lệch dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô;”

Ngoài ra, Điểm e, Khoản 3, Điều 80 Nghị định 100/2019/NĐ-CP còn quy định:

“Điều 80. Thủ tục xử phạt đối với chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ

3. Đối với những hành vi vi phạm mà cùng được quy định tại các điều khác nhau của Chương II Nghị định này, trong trường hợp đối tượng vi phạm trùng nhau thì xử phạt như sau:

e) Các hành vi vi phạm quy định về lắp đặt, sử dụng thiết bị giám sát hành trình, camera trên xe ô tô quy định tại Điều 23 (điểm g, điểm p khoản 5; điểm đ khoản 6), Điều 24 (điểm a, điểm c khoản 3; điểm c khoản 5) và các hành vi vi phạm tương ứng quy định tại Điều 28 (điểm đ, điểm o khoản 6), trong trường hợp cá nhân kinh doanh vận tải là người trực tiếp điều khiển phương tiện thì bị xử phạt theo quy định tại các điểm, khoản tương ứng của Điều 28 Nghị định này;

Hộp đen không hoạt động có bị tước Giấy phép

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy, trường hợp chủ phương tiện của xe ô tô có hộp đen không hoạt động đồng thời là người điều khiển thì chỉ bị xử phạt đối với lỗi của chủ phương tiện. Khi đó, mức phạt tiền là từ 5.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng. Bạn không bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe nhưng sẽ bị tước quyền sử dụng phù hiệu (biển hiệu) từ 01 tháng đến 03 tháng (nếu có) đối với xe vi phạm.

Trên đây là bài viết về vấn đề Hộp đen không hoạt động có bị tước Giấy phép lái xe không? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Xe tải 500kg không kinh doanh vận tải có phải gắn hộp đen và phù hiệu không?

Bị xử phạt với lỗi hộp đen không hoạt động có bị tước phù hiệu không?

Mọi thắc mắc liên quan đến Hộp đen không hoạt động có bị tước Giấy phép lái xe không; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam