19006172

Làm mất giấy phép lái xe có được điều khiển xe ô tô không?

Làm mất giấy phép lái xe có được điều khiển xe ô tô không?

Mất giấy phép lái xe có được điều khiển xe ô tô không? Tôi đang làm thủ tục cấp lại bằng lái xe, nếu tôi đi thì tôi bị phạt như thế nào?



Mất giấy phép lái xe có được điều khiển xeTư vấn luật giao thông:

Vấn đề Làm mất giấy phép lái xe có được điều khiển xe ô tô không; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ theo khoản 2 Điều 58 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định về điều kiện của người lái xe khi tham gia giao thông:

“Điều 58. Điều kiện của người lái xe tham gia giao thông

2. Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau:

a) Đăng ký xe;

b) Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới quy định tại Điều 59 của Luật này;

c) Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới quy định tại Điều 55 của Luật này;

d) Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.”

Theo đó, Giấy phép lái xe là giấy tờ bắt buộc khi tham gia giao thông. Nếu như bị mất hay không có hoặc không mang theo khi điều khiển phương tiện giao thông thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Mức phạt khi làm mất giấy phép lái xe có được điều khiển xe ô tô

Điểm a khoản 3 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính về giao thông đường bộ, đường sắt:

“Điều 21. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới

3. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô không mang theo Giấy phép lái xe, trừ hành vi vi phạm quy định tại Điểm c Khoản 7 Điều này

8. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên, xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm một trong các hành vi sau đây:

a) Có Giấy phép lái xe nhưng không phù hợp với loại xe đang điều khiển hoặc đã hết hạn sử dụng từ 06 (sáu) tháng trở lên;

b) Không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, Giấy phép lái xe bị tẩy xóa;

Như vậy, khi điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô không mang theo Giấy phép lái xe bị xử phạt từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng, trường hợp không có Giấy phép lái xe thì bị xử phạt từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng và bị tạm giữ phương tiện 07 ngày.

Mất giấy phép lái xe có được điều khiển xe

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Đồng thời, căn cứ theo Điểm c Khoản 3 Điều 82 nghị định 100/2019/NĐ – CP quy định như sau:

“Điều 82. Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm

3. Đối với trường hợp tại thời điểm kiểm tra, người điều khiển phương tiện không xuất trình được một, một số hoặc tất cả các giấy tờ (Giấy phép lái xe, Giấy đăng ký xe, Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường) theo quy định, xử lý như sau:

a) Người có thẩm quyền tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với người điều khiển phương tiện về hành vi không có giấy tờ (tương ứng với những loại giấy tờ không xuất trình được), đồng thời lập biên bản vi phạm hành chính đối với chủ phương tiện về những hành vi vi phạm tương ứng quy định tại Điều 30 Nghị định này và tạm giữ phương tiện theo quy định;

b) Trong thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm ghi trong biên bản vi phạm hành chính, nếu người vi phạm xuất trình được các giấy tờ theo quy định thì người có thẩm quyền ra quyết định xử phạt về hành vi không mang theo giấy tờ đối với người điều khiển phương tiện (không xử phạt đối với chủ phương tiện)

Như vậy, theo quy định này thì trường hợp bạn điều khiển xe ô tô khi bị mất bằng lái xe thì bạn sẽ bị lập biên bản lỗi không có giấy phép lái xe. Nếu đến thời hạn giải quyết vụ việc ghi trong biên bản bạn xuất trình được Giấy phép lái xe thì sẽ được ra quyết định xử phạt với lỗi không mang theo Giấy phép lái xe.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Giấy tờ thay thế giấy phép lái xe khi tham gia giao thông

Cấp lại bằng lái xe máy khi bị mất có phải thi lý thuyết và thi sát hạch lại không?

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề: Làm mất giấy phép lái xe có được điều khiển xe ô tô không; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam