19006172

Lỗi điều khiển xe khách khi trong hợp đồng không ghi rõ điểm đón trả khách

Lỗi điều khiển xe khách khi trong hợp đồng không ghi rõ điểm đón trả khách

Tổng đài cho tôi hỏi, tôi có điều khiển xe hợp đồng và khi lưu thông có mang hợp đồng vận chuyển hành khách. Tuy nhiên đang lưu thông bị CSGT thổi lại kiểm tra hợp đồng vận chuyển và bảo hợp đồng vận chuyển của tôi không ghi rõ điểm đón trả khách nên sẽ bị xử phạt? Vậy tôi bị phạt với lỗi gì và mức phạt thế nào ạ? CSGT tạm giữ phương tiện của tôi thì có đúng không?



Trong hợp đồng không ghi rõ điểm đónTư vấn giao thông đường bộ

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Với câu hỏi của bạn về vấn đề: Lỗi điều khiển xe khách khi trong hợp đồng không ghi rõ điểm đón trả khách; Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về hợp đồng vận chuyển hành khách

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 15 Nghị định 10/2020/NĐ-CP như sau: 

“Điều 15. Quy định chung về Hợp đồng vận chuyển

2. Hợp đồng vận chuyển hành khách, hàng hóa phải có đầy đủ các nội dung tối thiểu sau:

đ) Thông tin về thực hiện hợp đồng: Thời gian bắt đầu thực hiện và kết thúc hợp đồng (ngày, giờ); địa chỉ điểm đầu, địa chỉ điểm cuối và các điểm đón, trả khách (hoặc xếp, dỡ hàng hóa) trên hành trình vận chuyển; cự ly của hành trình vận chuyển (km); số lượng khách (hoặc khối lượng hàng hóa vận chuyển);.”

Theo quy định, trong hợp đồng vận chuyển hành khách phải ghi rõ thông tin về hành trình, trong đó nêu rõ thông tin về điểm đón trả khách.

Thứ hai, về mức xử phạt điều khiển xe khách khi trong hợp đồng không ghi rõ điểm đón trả khách

Căn cứ Điểm h Khoản 5 và Điểm a Khoản 8 Điều 23 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 23. Xử phạt người điều khiển xe ô tô chở hành khách, ô tô chở người vi phạm quy định về vận tải đường bộ

5. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

h) Điều khiển xe vận chuyển khách du lịch, xe vận chuyển hành khách theo hợp đồng sử dụng hợp đồng bằng văn bản giấy không có hoặc không mang theo danh sách hành khách theo quy định, chở người không có tên trong danh sách hành khách hoặc vận chuyển không đúng đối tượng theo quy định (đối với xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng vận chuyển học sinh, sinh viên, cán bộ công nhân viên đi học, đi làm việc), không có hoặc không mang theo hợp đồng vận chuyển hoặc có hợp đồng vận chuyển nhưng không đúng theo quy định;

8. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại khoản 2, khoản 4 (trường hợp vượt trên 50% đến 100% số người quy định được phép chở của phương tiện); điểm c, điểm d, điểm e khoản 3; điểm a, điểm b, điểm c, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm h , điểm i, điểm k, điểm l, điểm m, điểm o, điểm q khoản 5; khoản 6; điểm b khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;”

Như vậy, theo quy định trên thì trường hợp người điều khiển xe có hợp đồng vận chuyển nhưng trong hợp đồng không ghi rõ điểm đón thì sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng. Ngoài ra, người điều khiển xe còn bị tước Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Trong hợp đồng không ghi rõ điểm đón

 Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172 

Trên đây là toàn bộ tư vấn của chúng tôi về vấn đề của bạn.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số bài viết sau đây:

Điều kiện chung kinh doanh vận tải bằng xe ô tô

Quy trình lắp thiết bị giám sát hành trình của xe

Nếu còn vướng mắc, bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn trực tiếp.

luatannam