19006172

Mua xe máy không chính chủ hiện nay phải làm như thế nào?

Mua xe máy không chính chủ hiện nay phải làm như thế nào

Hôm trước tôi có mua được một xe máy cũ hiệu Yamaha CUXI tại Chùa Hà. Chiếc xe này của tôi mua với giá 15 triệu đồng. Xe mặc dù có đầy đủ đăng ký và biển số nhưng lại không có hợp đồng mua bán của chủ chiếc xe với chủ cửa hàng nơi tôi mua xe. Xe máy này biển số lại của tỉnh Bắc Giang, tôi có sổ hộ khẩu tại Hà Nội.

Đây là xe không chính chủ thì không biết là theo quy định của pháp luật hiện hành, tôi có làm thủ tục đăng ký sang tên cho chiếc xe này được không. Rất  mong Tổng đài có thể giải đáp giúp tôi được không? Tôi xin cảm ơn.



Tư vấn giao thông đường bộKhông chính chủ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với câu hỏi của bạn về việc mua lại xe cũ nhưng không phải từ chủ sở hữu xe thì thực hiện việc đăng ký như thế nào. Chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Những giấy tờ cần thiết khi đăng ký sang tên:

Do xe máy mà bạn mua từ tỉnh Bắc Giang mà bạn lại có sổ hộ khẩu tại Hà Nội. Do đó trường hợp này sẽ sử dụng quy định về đăng ký sang tên đi thành phố trực thuộc trung ương khác.

Căn cứ quy định tại Điều 12 Thông tư số 15/2014/TT-BCA thì sẽ cần những giấy tờ sau để có thể tiến hành thủ tục đăng ký sang tên:

  • Chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân của bạn.
  • Giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe theo mẫu số 04 ban hành kèm theo thông tư số 14/2014/TT-BCA.
  • Giấy chứng nhận đăng ký và biển số xe.
  • Hợp đồng chuyển quyền sở hữu xe có công chứng theo quy định của pháp luật.

Xác định hợp đồng chuyển quyền sở hữu xe:

Tuy nhiên theo quy định của Bộ luật dân sự năm 2015 thì hợp đồng chuyển sở hữu xe trong trường hợp này bên chuyển quyền sở hữu xe phải là người đứng tên trên đăng ký xe – Người có quyền định đoạt với chiếc xe.

Mà trường hợp này bạn lại mua xe từ một cửa hàng xe máy cũ không có chứng từ chuyển  quyền sở hữu từ chủ cũ của chiếc xe. Chủ của cửa hàng không tiến hành thủ tục đăng ký sang tên cho chiếc xe này nên chưa được xác định là chủ sở hữu hợp pháp của chiếc xe máy này.

Do đó hợp đồng mua xe của bạn mua từ chủ cửa hàng trên sẽ được coi là không có hiệu lực pháp luật vì chủ thể chuyển quyền trong hợp đồng không phải là chủ thể có quyền.

Tóm lại trong trường hợp này:

Do hợp đồng mua bán xe máy cũ của bạn với chủ cửa hàng xe máy không có giá trị pháp lí. Do đó bạn sẽ không thể tiến hành thủ tục đăng ký sang tên xe máy.

Để có thể tiến hành thủ tục sang tên cho xe máy khi mua xe máy không chính chủ trong trường hợp này bạn cần phải liên hệ với chủ phương tiện được ghi trong đăng ký xe để họ hỗ trợ bạn thông qua việc kí vào hợp đồng mua bán xe trực tiếp giữa bạn và chủ cũ. Như vậy bạn mới có thể thực hiện việc đăng ký sang tên cho chiếc xe này được.

Không chính chủ

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của cúng tôi về vấn đề mua xe máy không chính chủ. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Thủ tục đăng ký đối với xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người

Tư vấn sang tên xe đi tỉnh khác khi đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người

Quy định về hồ sơ và thủ tục để sang tên xe máy khác tỉnh hiện nay

Mọi vướng mắc liên quan đến vấn đề mua xe máy không chính chủ; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

Trả lời

luatannam