19006172

Mức xử phạt xe máy gây tai nạn giao thông

Mức xử phạt xe máy gây tai nạn giao thông

Chào luật sư Tư vấn, tôi muốn hỏi một số vấn đề liên quan đến mức xử phạt xe máy gây tai nạn giao thông sau: Tôi vừa mới xảy ra tai nạn giao thông. Tôi đang điều khiển xe tải thì có một người điều khiển chiếc xe máy Honda đi ngược chiều sau đó đụng thẳng vào tôi. Trong lúc đó tôi đi đúng làn đường của tôi. Khi mà chiếc xe máy Honda đụng vào đầu xe tôi thì xe tôi điều khiển đầu lệch sang bên trái. Cho tôi hỏi tôi có vi phạm hay không và nếu bị phạt thì mức phạt như thế nào?



Tư vấn luật giao thông:Xử phạt xe máy gây tai nạn giao thông

Về vấn đề: Mức xử phạt xe máy gây tai nạn giao thông;  Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Như thông tin bạn đã cung cấp, người đi xe máy là người đi ngược chiều gây ra tai nạn giao thông. Vậy, trong trường hợp này người điều khiển xe máy được xác định là người có lỗi. Còn về phía bạn, bạn là người điều khiển xe tải nếu không vi phạm quy định về giao thông đường bộ thì không bị xử phạt.

Về vấn đề xử phạt xe máy gây ra tai nạn giao thông.

Căn cứ theo quy định tại điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

7. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

b) Không chú ý quan sát, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông; đi vào đường cao tốc, dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe, lùi xe, tránh xe, vượt xe, chuyển hướng, chuyển làn đường không đúng quy định gây tai nạn giao thông;

không đi đúng phần đường, làn đường, không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định gây tai nạn giao thông hoặc đi vào đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển, đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều” gây tai nạn giao thông, trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm d khoản 8 Điều này;

10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

c) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a khoản 6; điểm a, điểm b khoản 7; điểm a, điểm b, điểm c, điểm d khoản 8 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng;

Xử phạt xe máy gây tai nạn giao thông

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy theo quy định trên thì người điều khiển xe máy do không chú ý quan sát đi ngược chiều và gây ra tai nạn giao thông. Do đó người điều khiển xe máy gây tai nạn giao thông có mức phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết: 

Bồi thường thiệt hại khi gây tai nạn giao thông

Thủ tục nộp phạt vi phạm giao thông theo quy định mới nhất?

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về mức xử phạt xe máy gây tai nạn giao thông  bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn giải đáp.

luatannam