19006172

Quy định về trường hợp mua xe trả góp và ngân hàng giữ đăng ký xe

Nội dung câu hỏi:

Tôi mua xe trả góp và ngân hàng giữ đăng ký xe. Khi tham gia giao thông tôi có thể dùng giấy tờ gì thay cho đăng ký xe bị ngân hàng giữ? Tôi xin cảm ơn



mua xe trả góp và ngân hàng giữ đăng ký xeTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về trường hợp mua xe trả góp và ngân hàng giữ đăng ký xe, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Các loại giấy tờ mà người lái xe cần có khi tham gia giao thông?

Căn cứ và Điều 58 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định như sau :

“Điều 58. Điều kiện của người lái xe tham gia giao thông

1. Người lái xe tham gia giao thông phải đủ độ tuổi, sức khoẻ quy định tại Điều 60 của Luật này và có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

Người tập lái xe ô tô khi tham gia giao thông phải thực hành trên xe tập lái và có giáo viên bảo trợ tay lái.

2. Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau:

a) Đăng ký xe;

b) Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới quy định tại Điều 59 của Luật này;

c) Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới quy định tại Điều 55 của Luật này;

d) Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.”

Theo quy định trên thì khi tham gia giao thông, người lái xe cần mang theo các giấy tờ sau:

– Đăng ký xe (hay còn gọi là Cà vẹt xe);

– Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giớip

– Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới quy định tại Điều 55 của Luật giao thông đương bộ năm 2008;

– Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới;

Mua xe trả góp dùng giấy tờ gì để tham gia giao thông?

Căn cứ theo Khoản 1 Công văn 8601/VPCP-CN ngày 15/08/2017 về việc sử dụng Giấy đăng ký phương tiện tham gia giao thông trong trường hợp thế chấp phương tiện giao thông cho tổ chức tín dụng quy định:

“1. Người điều khin phương tiện tham gia giao thông được sử dụng bản sao chứng thực Giấy đăng ký phương tiện giao thông, kèm theo bản gốc Giấy biên nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực, thay cho bản chính Giấy đăng ký phương tiện giao thông để tham gia giao thông trên lãnh thổ Việt Nam trong thời gian tổ chức tín dụng giữ bản chính Giấy đăng ký phương tiện giao thông nhằm bảo đảm nghĩa vụ dân sự trong việc thế chấp phương tiện.

3. Giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với các Bộ: Công an, Tư pháp, trong tháng 8 năm 2017 ban hành văn bản hướng dẫn các tổ chức tín dụng cấp Giấy biên nhận nêu trên, bảo đảm chặt chẽ và chỉ cấp 01 bản gốc Giấy biên nhận có thời hạn phù hợp với thời hạn thế chấp phương tiện.”

Như vậy, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông được sử dụng bản sao chứng thực Giấy đăng ký phương tiện giao thông, kèm theo bản gốc Giấy biên nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực, thay cho bản chính Giấy đăng ký phương tiện giao thông để tham gia giao thông trên lãnh thổ Việt Nam trong thời gian tổ chức tín dụng giữ bản chính Giấy đăng ký phương tiện giao thông nhằm bảo đảm nghĩa vụ dân sự trong việc thế chấp phương tiện.

Do đó, trong trường hợp của bạn, nếu bạn mua ô tô trả góp thì khi tham gia giao thông bạn được sử dụng bản sao chứng thực giấy đăng ký phương tiện, kèm theo bản gốc giấy biên nhận của ngân hàng còn hiệu lực bạn sẽ không bị xử phạt khi tham gia giao thông theo quy định này. 

mua xe trả góp và ngân hàng giữ đăng ký xe

Tổng đài tư vấn trực tuyến Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Mức xử phạt khi Giấy thế chấp ngân hàng hết hạn;

Căn cứ tại điểm a Khoản 4; Điểm a Khoản 6 Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 16. Xử phạt người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông

4. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe không có Giấy đăng ký xe theo quy định hoặc sử dụng Giấy đăng ký xe đã hết hạn sử dụng (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc);

8. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a, điểm b khoản 3; khoản 4; khoản 5; điểm c khoản 6; điểm a khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;”

Như vậy, theo quy định này thì khi tham gia giao thông chỉ xuất trình được bản sao giấy đăng ký xe đã hết hạn thì bạn sẽ bị xử phạt với lỗi sử dụng giấy đăng ký xe hết hạn. Mức phạt của lỗi này là phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đồng thời bị tước giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng.

Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi đối với câu hỏi về trường hợp mua xe trả góp và ngân hàng giữ đăng ký xe. Ngoài ra bạn có thể tham khảo bài viết:

Mọi thắc mắc liên quan xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam