19006172

Việc chuyển nhượng phần vốn góp trong công ty TNHH 2 thành viên

Việc chuyển nhượng phần vốn góp trong công ty TNHH 2 thành viên

Tôi là thành viên của một công ty TNHH hai thành viên. Tháng trước anh Huy (thành viên công ty tôi) có chào bán phần vốn góp của anh ấy cho các thành viên còn lại của công ty với mức giá khá cao. Một tháng sau, do không có ai mua lại phần vốn góp của anh ấy nên anh Huy đã chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp cho anh trai với mức giá chỉ bằng một nửa mức giá khi chuyển nhượng cho tôi. Anh Huy làm như vậy có vi phạm không?


Bài viết liên quan:


Chuyển nhượng phần vốn gópTư vấn pháp luật doanh nghiệp:

Với trường hợp của bạn, Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Tại Điều 53 Luật Doanh nghiệp số 68/2014/QH13 có quy định:

“Điều 53. Chuyển nhượng phần vốn góp

1. Trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 52, khoản 5 và khoản 6 Điều 54 của Luật này, thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên có quyền chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ phần vốn góp của mình cho người khác theo quy định sau đây:

a) Phải chào bán phần vốn đó cho các thành viên còn lại theo tỷ lệ tương ứng với phần vốn góp của họ trong công ty với cùng điều kiện;

b) Chỉ được chuyển nhượng với cùng điều kiện chào bán đối với các thành viên còn lại quy định tại điểm a khoản này cho người không phải là thành viên nếu các thành viên còn lại của công ty không mua hoặc không mua hết trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày chào bán.

2. Thành viên chuyển nhượng vẫn có các quyền và nghĩa vụ đối với công ty tương ứng với phần vốn góp có liên quan cho đến khi thông tin về người mua quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều 49 của Luật này được ghi đầy đủ vào sổ đăng ký thành viên.”

Chuyển nhượng phần vốn góp

Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172

Theo đó, anh Huy có thể chuyển nhượng phần vốn góp của mình cho người ngoài công ty sau 30 ngày kể từ khi thực hiện thủ tục chào bán cho các thành viên còn lại của công ty mà không có thành viên nào mua hoặc không mua hết. Tuy nhiên, cần phải chú ý điều kiện chào bán phần vốn góp cho thành viên của công ty và người không phải thành viên của công ty phải giống nhau.

Vậy nên, việc anh Huy đã chuyển nhượng phần vốn góp của mình với mức giá chỉ bằng nửa mức giá chào bán với các thành viên khác trong công ty là trái quy định của pháp luật (vi phạm quy định tại điểm b Khoản 1 Điều 53 Luật doanh nghiệp 2014 nêu trên). Do đó, để đảm bảo quyền lợi của mình bạn có thể khởi kiện anh Huy ra tòa theo quy định tại bộ luật tố tụng dân sự 2004.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết: Thay đổi vốn điều lệ công ty TNHH 2 thành viên

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam