19006172

Xe 04 chỗ tự ý thay đổi kết cấu xe bị xử phạt như thế nào?

Xe 04 chỗ tự ý thay đổi kết cấu xe bị xử phạt như thế nào?

Xe 04 chỗ tự ý thay đổi kết cấu xe bị xử phạt như thế nào? Tôi có xe ô tô 04 chỗ nhưng vừa rồi tôi có thay đổi kết cấu cho xe tôi một chút, tôi tự mình làm không đăng ký gì cả thì liệu tôi có bị CSGT phạt gì không ạ! Nếu có thì tôi bị phạt như thế nào ạ! mong tổng đài tư vấn cho tôi ạ!



Xe 04 chỗ tự ý thay đổi kết cấuTư vấn giao thông đường bộ

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với vấn đề Xe 04 chỗ tự ý thay đổi kết cấu, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Thứ nhất, đối với lỗi xe 04 chỗ tự ý thay đổi kết cấu 

Căn cứ khoản 2 Điều 55 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định như sau:

“Điều 55. Bảo đảm quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ

2. Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.”

Như vậy, trường hợp bạn tự thay đổi kết cấu xe thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với lỗi tự ý cải tạo kết cấu của xe.

Thứ hai, mức xử phạt đối với hành vi vi phạm

Căn cứ điểm a khoản 9, điểm i khoản 14 và điểm b khoản 15 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 30. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ

9. Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 12.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Tự ý thay đổi tổng thành khung, tổng thành máy (động cơ), hệ thống phanh, hệ thống truyền động (truyền lực), hệ thống chuyển động hoặc tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất hoặc thiết kế đã đăng ký với cơ quan đăng ký xe hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; tự ý thay đổi tính năng sử dụng của xe;”

Xe 04 chỗ tự ý thay đổi kết cấu

Tổng đài tư vấn giao thông trực tuyến: 1900 6172

14. Ngoài việc bị phạt tiền, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây.

k) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a, điểm e, điểm g khoản 9 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường và Tem kiểm định của phương tiện từ 01 tháng đến 03 tháng;

15. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây.

d) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a, điểm e, điểm g khoản 9 Điều này buộc phải khôi phục lại hình dáng, kích thước, tình trạng an toàn kỹ thuật ban đầu của xe và đăng kiểm lại trước khi đưa phương tiện ra tham gia giao thông;.”

Theo đó, với trường hợp này bạn bị phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng và bị tước quyền sử dụng giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường và tem kiểm định của phương tiện từ 01 tháng đến 03 tháng. Ngoài ra, bạn phải khôi phục lại hình dáng, kích thước, tình trạng an toàn kỹ thuật ban đầu của xe và đăng kiểm lại trước khi đưa phương tiện ra tham gia giao thông.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo bài viết:

Quy định về mức phạt đối với lỗi tự ý thay đổi kết cấu của xe

Mức phạt đối với hành vi lắp đặt đèn chiếu sáng ở điểm giữa phía trước xe ô tô

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến: 1900 6172 để được tư vấn.

 

 

 

 

luatannam