19006172

Có cấm xe máy chuyên dùng đi vào đường cao tốc không?

Có cấm xe máy chuyên dùng đi vào đường cao tốc không?

Có cấm xe máy chuyên dùng đi vào đường cao tốc không? Có loại xe chuyên dùng nào được đi vào cao tốc không? Vậy những xe nào được xét là xe chuyên dùng vậy? Mong tổng đài sớm giải đáp! Tôi cảm ơn nhiều!



Cấm xe máy chuyên dùng đi vào đường cao tốcTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Với vấn đề có cấm xe máy chuyên dùng đi vào đường cao tốc không của bạn; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, về vấn đề xe máy chuyên dùng tham gia giao thông trên đường cao tốc

Căn cứ Khoản 4 Điều 26  Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định như sau:

“Điều 26. Giao thông trên đường cao tốc

4. Người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h không được đi vào đường cao tốc, trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.”

Như vậy, xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h không được đi vào đường cao tốc. Và các xe chuyên dùng khi đáp ứng đủ các điều kiện mà đi vào đường cao tốc phải thực hiện các quy định sau:

– Phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, khi thấy an toàn mới cho xe nhập vào dòng xe ở làn đường sát mép ngoài, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi vào làn đường của đường cao tốc;

– Khi ra khỏi đường cao tốc phải thực hiện chuyển dần sang làn đường phía bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi rời khỏi đường cao tốc;

– Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường;

– Không được cho xe chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu, sơn kẻ trên mặt đường.

– Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải cho xe chạy cách nhau một khoảng cách an toàn ghi trên biển báo hiệu.

– Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe không đúng nơi quy định thì người lái xe phải đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy, nếu không thể được thì phải báo hiệu để người lái xe khác biết.

Cấm xe máy chuyên dùng đi vào đường cao tốc

 

 

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ hai, các loại xe được xác định là xe máy chuyên dùng

Căn cứ quy định tại Khoản 20 Điều 3 Luật giao thông đường bộ năm 2008:

“Điều 3. Giải thích từ ngữ

20. Xe máy chuyên dùng gồm xe máy thi công; xe máy nông nghiệp; lâm nghiệp và các loại xe đặc chủng khác sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh có tham gia giao thông đường bộ.”

Như vậy, theo quy định hiện hành thì xe máy chuyên dùng gồm xe máy thi công; xe máy nông nghiệp; lâm nghiệp và các loại xe đặc chủng khác sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh có tham gia giao thông đường bộ.

Nếu các xe máy chuyên dùng nêu trên có tốc độ thiết kế từ 70 km/h sẽ được đi vào đường cao tốc. Trong trường hợp nếu không đáp ứng đủ điều kiện này mà vẫn đi vào đường cao tốc sẽ bị xử phạt theo quy định. Về mức xử phạt bạn vui lòng tham khảo bài viết: Xe máy có được đi vào đường cao tốc không?

Kết luận:

– Xe máy chuyên dùng nếu có tốc độ thiết kế từ 70 km/h sẽ được điều khiển xe đi vào đường cao tốc.

– Xe máy chuyên dùng gồm: xe máy thi công; xe máy nông nghiệp; lâm nghiệp và các loại xe đặc chủng khác sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh có tham gia giao thông đường bộ.

Trên đây là bài viết về vấn đề có cấm xe máy chuyên dùng đi vào đường cao tốc không?Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Mức phạt đối với xe máy chuyên dùng có thiết kế 60 km/h lên đường cao tốc

Xe máy chuyên dùng thiết kế nhỏ hơn 70 km/h được đi vào đường cao tốc không?

Mọi thắc mắc liên quan đến Có cấm xe máy chuyên dùng đi vào đường cao tốc không?; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam