19006172

Xe tải 04 tấn vi phạm quy định về cấm vượt bị xử phạt thế nào?

Xe tải 04 tấn vi phạm quy định về cấm vượt bị xử phạt thế nào?

Tôi nghe nói có riêng một biển báo cấm xe ô tô tải vượt xe khác. Biển này cụ thể như thế nào vậy? Nếu xe tôi 4 tấn mà vi phạm quy định về cấm vượt thì phạt có nặng không, có bị tước bằng không? Tôi cám ơn nhiều!



Quy định về cấm vượtTư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Với trường hợp của bạn về vấn đề xe tải 04 tấn vi phạm quy định về cấm vượt bị xử phạt thế nào?  Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, về biển số P.126 “Cấm ôtô tải vượt”

Căn cứ Phụ lục B Quy chuẩn 41:2019/BGTVT về báo hiệu đường bộ quy định như sau:

“B.26. Biển số P.126 “Cấm ôtô tải vượt”

a) Để báo cấm các loại ôtô tải vượt xe cơ giới khác, phải đặt biển số P.126 ” Cấm ôtô tải vượt”.

b) Biển có hiệu lực cấm các loại ôtô tải có khối lượng chuyên chở (theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ) lớn hơn 3.500 kg kể cả các xe được ưu tiên theo quy định vượt xe cơ giới khác. Được phép vượt xe máy 2 bánh, xe gắn máy.

c) Biển không có giá trị cấm các loại xe cơ giới khác vượt nhau và vượt ôtô tải.

d) Biển hết hiệu lực cấm khi có biển số DP.133 “Hết cấm vượt” hoặc đến vị trí đặt biển số DP.135 “Hết tất cả các lệnh cấm” nếu đồng thời có nhiều biển cấm khác hết tác dụng”.

Như vậy, biển P.126 có hiệu lực cấm các loại ôtô tải có khối lượng chuyên chở (theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ) lớn hơn 3.500 kg kể cả các xe được ưu tiên theo quy định vượt xe cơ giới khác. Được phép vượt xe máy 2 bánh, xe gắn máy. Biển không có giá trị cấm các loại xe cơ giới khác vượt nhau và vượt ôtô tải.

Thứ hai, về mức phạt khi vượt trong các trường hợp cấm vượt

Căn cứ Điểm d Khoản 5 và Điểm b Khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

5. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

d) Vượt trong các trường hợp cấm vượt; không có báo hiệu trước khi vượt; vượt bên phải xe khác trong trường hợp không được phép, trừ trường hợp tại đoạn đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường mà xe chạy trên làn đường bên phải chạy nhanh hơn xe đang chạy trên làn đường bên trái;

Quy định về cấm vượt

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm đ khoản 2; điểm h, điểm i khoản 3; khoản 4; điểm a, điểm b, điểm d, điểm đ, điểm g, điểm h, điểm i khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;

Theo đó, bạn bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng khi vượt trong các trường hợp cấm vượt. Ngoài ra, bạn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Mức phạt ô tô với lỗi vượt trong các trường hợp cấm vượt

Phân biệt hai biển báo cấm vượt P.125 và P.126

Nếu còn vướng mắc về vấn đề xe tải 04 tấn vi phạm quy định về cấm vượt bị xử phạt thế nào, bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

 

luatannam