19006172

Xử phạt lỗi điều khiển xe máy trên cao tốc không đội mũ bảo hiểm

Xử phạt lỗi điều khiển xe máy trên cao tốc không đội mũ bảo hiểm

Tôi có điều khiển xe máy trên cao tốc và không đội mũ bảo hiểm. Vậy cho tôi hỏi với lỗi này tôi bị xử phạt bao nhiêu tiền?



điều khiển xe máy trên cao tốcTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Đối với vấn đề: Xử phạt lỗi điều khiển xe máy trên cao tốc không đội mũ bảo hiểm; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau: 

Thứ nhất, quy định của pháp luật về giao thông;

Đối với hành vi điều khiển xe máy vào đường cao tốc: Căn cứ tại Khoản 4 Điều 26 Luật an toàn giao thông đường bộ năm 2008 quy định về Giao thông trên cao tốc như sau:

Điều 26. Giao thông trên đường cao tốc

4. Người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h không được đi vào đường cao tốc, trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

Theo quy định trên, đường cao tốc không cho phép những loại phương tiện sau được đi trên cao tốc, cụ thể: người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h. Như vậy, bạn điều khiển xe máy không phải là xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế trên 70km/h sẽ vi phạm quy định của pháp luật về giao thông và hành vi này sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

– Đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy: Căn cứ Khoản 2 Điều 30 Luật an toàn giao thông đường bộ năm 2008 quy định như sau:

“Điều 30. Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy

2. Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách.”

Theo quy định trên, khi người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy phải đội mũi bảo hiểm và cài quai đúng quy cách. Trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Thứ hai, xử phạt lỗi điều khiển xe máy trên đường cao tốc

Căn cứ Điểm b Khoản 6, Điểm d Khoản 10 Điều 6 và Điểm b Khoản 1 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

6. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

b) Điều khiển xe đi vào đường cao tốc, trừ xe phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc;”

10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

d) Thực hiện hành vi quy định tại điểm b khoản 6; điểm đ khoản 8; khoản 9 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 03 tháng đến 05 tháng;

“Điều 82. Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm

“1. Để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền được phép tạm giữ phương tiện trước khi ra quyết định xử phạt theo quy định tại khoản 2, khoản 8 Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính (được sửa đổi, bổ sung năm 2020) đối với những hành vi vi phạm được quy định tại các điều, khoản, điểm sau đây của Nghị định này:

b) Điểm b, điểm c khoản 6; điểm c khoản 7; điểm a, điểm b, điểm c, điểm d, điểm e, điểm g, điểm h, điểm i khoản 8; khoản 9 Điều 6;

Như vậy, theo quy định trên, đối chiếu với trường hợp của bạn thì bạn điều khiển xe máy đi vào đường cao tốc sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng. Ngoài ra, bạn còn bị tước Giấy phép lái xe từ 03 tháng đến 05 tháng và bị tạm giữ phương tiện tối đa 07 ngày.

điều khiển xe máy trên cao tốc

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ ba, lỗi xử phạt đối với người điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm

Căn cứ theo quy định tại Điểm n Khoản 3 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP như sau:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

Như vậy, dẫn chiếu các quy định trên với trường hợp của bạn là người điều khiển xe máy và không đội mũ bảo hiểm nên sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.

Trên đây là toàn bộ tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Xử phạt lỗi điều khiển xe máy đi lên đường cao tốc và không đội mũ bảo hiểm.

Ngoài ra thì bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:

Trong quá trình giải quyết về: Xử phạt lỗi điều khiển xe máy trên cao tốc không đội mũ bảo hiểm. Nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp

luatannam