19006172

Xử phạt lỗi ô tô chở hàng quá chiều dài cho phép đối với chủ xe là người điều khiển

Xử phạt lỗi ô tô chở hàng quá chiều dài cho phép đối với chủ xe là người điều khiển

Tôi bị lỗi điều khiển xe ô tô chở hàng quá chiều dài cho phép. CSGT bảo tôi vừa là chủ xe cũng là người điều khiển luôn thì bị phạt với lỗi của chủ xe. Nhưng tôi không tìm thấy quy định nào như thế. Mong tổng đài hỗ trợ giúp tôi với!



Tư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Vấn đề xử phạt lỗi ô tô chở hàng quá chiều dài; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Điểm e Khoản 3 Điều 80 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Điều 80. Thủ tục xử phạt đối với chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ

3. Đối với những hành vi vi phạm mà cùng được quy định tại các điều khác nhau của Chương II Nghị định này, trong trường hợp đối tượng vi phạm trùng nhau thì xử phạt như sau:

e) Các hành vi vi phạm quy định về lắp đặt, sử dụng thiết bị giám sát hành trình, camera trên xe ô tô quy định tại Điều 23 (điểm g, điểm p khoản 5; điểm đ khoản 6), Điều 24 (điểm a, điểm c khoản 3; điểm c khoản 5) và các hành vi vi phạm tương ứng quy định tại Điều 28 (điểm đ, điểm o khoản 6), trong trường hợp cá nhân kinh doanh vận tải là người trực tiếp điều khiển phương tiện thì bị xử phạt theo quy định tại các điểm, khoản tương ứng của Điều 28 Nghị định này;

Như vậy, đối với người điều khiển ô tô chở hàng quá chiều dài cho phép đồng thời là chủ xe thì sẽ bị áp dụng mức phạt đối với chủ xe.

Dẫn chiếu quy định tại Điểm i Khoản 7; Điểm d Khoản 15 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP như sau:

“Điều 30. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ

7. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

i) Giao phương tiện hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 24 Nghị định này hoặc trực tiếp điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 24 Nghị định này

14. Ngoài việc bị phạt tiền, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

d) Thực hiện hành vi quy định tại điểm g, điểm h, điểm i, điểm k khoản 5; điểm g, điểm i khoản 7; điểm b, điểm c, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm i khoản 8; điểm c, điểm d, điểm h, điểm i khoản 9; khoản 10; điểm c khoản 12; điểm đ khoản 13 Điều này trong trường hợp chủ phương tiện là người trực tiếp điều khiển phương tiện còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (khi điều khiển xe cơ giới), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 01 tháng đến 03 tháng;”

Quá chiều dài cho phép

 

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy, đối với lỗi ô tô chở hàng quá chiều dài cho phép thì bạn là chủ xe đồng thời là người trực tiếp điều khiển xe sẽ bị phạt như sau:

+ Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng;

+ Bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;

+ Bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả; buộc phải hạ phần hàng quá tải; dỡ phần hàng vượt quá kích thước quy định theo hướng dẫn của lực lượng chức năng tại nơi phát hiện vi phạm, nếu gây hư hại cầu, đường phải khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.

Kết luận, việc CSGT xử phạt bạn với lỗi của chủ xe là đúng quy định.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Xử phạt chủ ô tô khách đồng thời là người điều khiển xe không có phù hiệu

Mức xử phạt xe ô tô khách không gắn phù hiệu

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172 để được tư vấn.

luatannam