Hợp đồng lao động theo mùa vụ
Hợp đồng lao động theo mùa vụ có phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp?Tôi ký hợp đồng lao động mùa vụ có thời gian là 4 tháng với 1 công ty may. Tôi nghe nói mình phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp, vậy nếu tôi không tham gia có được không? Nếu buộc phải tham gia thì tôi phải đóng bao nhiêu tiền? Xin cảm ơn.
- Đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp
- Đóng bảo hiểm thất nghiệp ngắt quãng có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
- Mức tiền lương tối đa đóng bảo hiểm thất nghiệp
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho công ty chúng tôi, với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin được trả lời bạn như sau:
Căn cứ theo khoản 1 Điều 43 Luật việc làm năm 2013 có quy định về các đối tượng bắt buộc phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp bao gồm:
“1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;
b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;
c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động quy định tại khoản này thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp.”
Như vậy, người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ 03 tháng trên lên thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Do đó, bạn đã ký hợp đồng lao động theo mùa vụ có thời hạn 4 tháng nên bạn bắt buộc phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật.
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 11 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP hướng dẫn như sau:
“2. Người sử dụng lao động lập và nộp hồ sơ tham gia bảo hiểm thất nghiệp của người lao động cho tổ chức bảo hiểm xã hội trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc của người lao động có hiệu lực.
Trường hợp người lao động đã giao kết hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng trước ngày 01 tháng 01 năm 2015 và đang thực hiện hợp đồng lao động này thì người sử dụng lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho những người lao động này nếu thời hạn kết thúc hợp đồng còn ít nhất 03 tháng trở lên.
Trường hợp người lao động giao kết nhiều hợp đồng lao động theo quy định tại Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm và đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo hợp đồng lao động giao kết có hiệu lực đầu tiên mà khi chấm dứt hoặc thay đổi hợp đồng dẫn đến người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp thì người lao động và người sử dụng lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp của hợp đồng lao động giao kết có hiệu lực kế tiếp có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật.”
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Về mức đóng đối với người lao động thì căn cứ theo điểm a khoản 1 Điều 57 của Luật việc làm 2013 quy định:
“1. Mức đóng và trách nhiệm đóng bảo hiểm thất nghiệp được quy định như sau:
a) Người lao động đóng bằng 1% tiền lương tháng;
b) Người sử dụng lao động đóng bằng 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp;
c) Nhà nước hỗ trợ tối đa 1% quỹ tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp và do ngân sách trung ương bảo đảm.”
Như vậy, thì bạn sẽ phải đóng bằng 1% tiền lương tháng và số tiền này sẽ được phía công ty trích từ tiền lương tháng của bạn để đóng cho cơ quan BHXH, người sử dụng lao động cũng chịu trách nhiệm đóng cho người lao động 1% tiền lương tháng để tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Trên đây là bài viết về vấn đề hợp đồng lao động theo mùa vụ có phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.