Hoàn trả tiền đóng bảo hiểm xã hội bị trùng theo quyết định 595/QĐ-BHXH
Em làm tại hai công ty và có hai sổ bảo hiểm. Theo em được biết, trường hợp có 2 sổ bảo hiểm thì được hoàn trả tiền đóng bảo hiểm xã hội bị trùng có đúng không? Nếu được hoàn lại thì em cần làm gì?
- Hoàn trả tiền đóng bảo hiểm xã hội khi có khoảng thời gian đóng trùng?
- Có được tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện khi đã tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc không?
- Hoàn trả tiền đóng BHXH tự nguyện khi đóng BHXH bắt buộc?
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Với câu hỏi hoàn trả tiền đóng bảo hiểm xã hội bị trùng, Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, về các trường hợp được hoàn trả bảo hiểm xã hội.
Theo quy định tại điểm 2.1 Khoản 2 Điều 43 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:
“Điều 43: Quản lý tiền thu:
2. Hoàn trả
2.1. Các trường hợp hoàn trả:
a) Đơn vị giải thể, phá sản, chấm dứt hoạt động theo quy định của pháp luật hoặc di chuyển nơi đăng ký tham gia đã đóng thừa tiền BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN.
b) Các trường hợp hoàn trả BHXH tự nguyện, BHYT.
c) Đơn vị chuyển tiền vào tài khoản chuyên thu không thuộc trách nhiệm quản lý thu của cơ quan BHXH tỉnh, huyện theo phân cấp.
d) Số tiền đơn vị, cá nhân đã chuyển vào tài khoản chuyên thu không phải là tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN.
đ) Kho bạc hoặc ngân hàng hạch toán nhầm vào tài khoản chuyên thu.
e) Trường hợp một người có từ 02 sổ BHXH trở lên có thời gian đóng BHXH, BHTN trùng nhau thì cơ quan BHXH thực hiện hoàn trả cho người lao động số tiền đơn vị và người lao động đã đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất và số tiền đã đóng vào quỹ BHTN (bao gồm cả số tiền thuộc trách nhiệm đóng BHXH, BHTN của người sử dụng lao động), không bao gồm tiền lãi.
g) Trường hợp đóng BHXH cho người lao động không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc.”
Như vậy, trường hợp một người có từ 2 sổ bảo hiểm xã hội trở lên có thời gian đóng bảo hiểm xã hội trùng nhau thì được cơ quan bảo hiểm hoàn trả cho người lao động số tiền người lao động và đơn vị đã đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất và quỹ bảo hiểm thất nghiệp, không bao gồm tiền lãi.
Vậy trường hợp của bạn có 2 sổ ở hai công ty mà có thời gian đóng trùng thì được hoàn trả lại số tiền đã đóng.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Thứ hai, về thủ tục hoàn trả tiền bảo hiểm xã hội
Theo quy định tại Điều 26, Quyết định 595/QĐ-BHXH thì:
“Điều 26. Hoàn trả tiền đã đóng đối với người tham gia BHXH tự nguyện, người có từ 2 sổ BHXH trở lên có thời gian đóng BHXH, BHTN trùng nhau, người tham gia BHYT theo hộ gia đình, người tham gia BHYT được ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng:
1. Thành phần hồ sơ:
1.1. Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
1.2. Sổ BHXH đối với người tham gia BHXH tự nguyện, người có thời gian đóng BHXH, BHTN trùng nhau nộp tất cả các sổ BHXH;
1.3. Văn bản chứng thực hoặc bản kèm theo bản chính Giấy chứng tử đối với trường hợp chết.
2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”
Theo đó, hồ sơ mà bạn cần bao gồm:
+ Tờ khai TK1-TS;
+ 2 sổ BHXH của bạn.
Khi đi làm thủ tục, bạn mang theo chứng minh thư nhân dân của mình (bản chính).
Kết luận:
Bạn sẽ được hoàn trả lại số tiền mà bạn và đơn vị đã đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất và quỹ bảo hiểm thất nghiệp của thời gian đóng trùng.
Hồ sơ bạn cần theo quy định như trên.
Trên đây là những giải đáp cho câu hỏi hoàn trả tiền đóng bảo hiểm xã hội bị trùng theo quyết định 595/QĐ-BHXH. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm thông tin tại bài viết:
Bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc ở nhiều công ty
Hoàn trả tiền bảo hiểm xã hội đã đóng một lần để hưởng hưu trí?
Nếu trong quá trình giải quyết bạn còn vấn đề gì thắc mắc về Hoàn trả tiền đóng bảo hiểm xã hội bị trùng. Bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn trực tiếp.