Hướng dẫn thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần mới nhất
Cho em hỏi cách tính bảo hiểm xã hội một lần. Em đóng được 2 năm 8 tháng, từ năm 2016 -> 2018 ạ. Thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần gồm những gì? Mong anh chị giải đáp giúp.
- Thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần
- Điều kiện, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần
- Cách tính mức hưởng Bảo hiểm xã hội một lần theo luật mới
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn về thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Trường hợp của bạn chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Thứ nhất, về điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần:
Tại điểm b Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần.
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;”
Căn cứ vào quy định trên, bạn đã tham gia đóng bảo hiểm được 2 năm 8 tháng, nếu bạn có nguyện vọng và yêu cầu được hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì bạn phải đáp ứng điều kiện là sau một năm nghỉ việc, chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm và bạn không tiếp tục đóng bảo hiểm thì mới thuộc trường hợp được cơ quan bảo hiểm chi trả bảo hiểm xã hội một lần.
Thứ hai, về mức hưởng BHXH một lần
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:
“2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;
c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.”
Điều này được hướng dẫn chi tiết tại khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH như sau:
“4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.
Trường hợp tính đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2014 nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 trở đi để làm căn cứ tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần.”
Như vậy, người tham gia bảo hiểm thuộc một trong các trường hợp được hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm.
Bạn có thời gian tham gia bảo hiểm là 2 năm 8 tháng từ năm 2016 đến năm 2018. Mức hưởng BHXH một lần của bạn được tính như sau:
+ 2 năm mỗi năm bạn được hưởng 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm, 8 tháng lẻ được làm tròn thành một năm. Như vậy mức hưởng BHXH 1 lần của bạn với thời gian 2 năm 8 tháng là: 3 x 2 = 6 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm.
+ Mức hưởng BHXH 1 lần của bạn = 6 x mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm.
Thứ ba, về thủ tục để hưởng BHXH 1 lần
Về hồ sơ:
Căn cứ vào khoản 1 Điều 6 Quyết định số 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
1. Trách nhiệm của Bộ phận TN-Trả KQ
1.2. Tiếp nhận hồ sơ do đơn vị SDLĐ, Ủy ban nhân dân cấp xã, người lao động và thân nhân nộp với thành phần hồ sơ cho từng loại chế độ như sau:
1.2.3. Đối với hưởng BHXH một lần; hưởng trợ cấp một lần trong trường hợp đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài định cư, công dân nước ngoài đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không còn cư trú tại Việt Nam: Hồ sơ theo quy định tại Điều 109 Luật BHXH; Điều 4, khoản 4 Điều 13, khoản 2 Điều 25 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; điểm đ khoản 9 Điều 22 Thông tư số 181/2016/TT-BQP; khoản 1, 2 Điều 15 và khoản 1 Điều 16 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm:
a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB..”
Như vậy, bạn cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ gồm:
+ Sổ bảo hiểm xã hội
+ Đơn xin hưởng bảo hiểm xã hội một lần ( mẫu 14- HSB)
Ngoài ra, khi đi nộp hồ sơ, bạn mang theo sổ hộ khẩu/giấy tờ tạm trú và chứng minh thư nhân dân.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Về thời hạn giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần
Tại khoản 4 Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định:
“Điều 110: Giải quyết lương hưu, hưởng bảo hiểm xã hội một lần:
4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”
“Điều 7. Giải quyết và chi trả
b) Thời hạn giải quyết:
… b3) Đối với giải quyết hưởng BHXH một lần, trợ cấp một lần đối với người đang hưởng chế độ hàng tháng ra nước ngoài để định cư: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định”.
Như vậy, thời hạn cơ quan bảo hiểm giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần là trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ; trong trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản nêu rõ lý do.
Trên đây là bài viết tư vấn về vấn đề thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết:
Nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần ở đâu?
Thời điểm nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần?
Mọi thắc mắc liên quan đến thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần, liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp
- Mức hưởng BHYT của học viên công an khi đi khám chữa bệnh
- Có được đóng nối tiếp BH thất nghiệp khi sang làm công ty khác không?
- Thủ tục hưởng quyền lợi 5 năm liên tục trên thẻ BHYT như thế nào?
- Cách tra cứu thời hạn sử dụng thẻ BHYT năm 2023
- Nghỉ thai sản trước sinh 2 tháng bị thai chết lưu thì giải quyết chế độ thế nào?