Thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Xin cho hỏi về vấn đề: Thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Tôi là lao động nam năm nay 60 tuổi và đã tham gia bảo hiểm xã hội được 15 năm. Không biết tôi có đủ điều kiện để được hưởng bảo hiểm xã hội một lần không? Nếu đủ điều kiện thì tôi cần phải chuẩn bị những giấy tờ và thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần thế nào?



Thủ tục hưởng bảo hiểmTư vấn bảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới  Tổng đài tư vấn. Đối với vấn đề thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Về điều kiện hưởng BHXH một lần

Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định về đối tượng được hưởng bảo hiểm xã hội một lần:

1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;

c) Ra nước ngoài để định cư;

d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

Như vậy, người lao động đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng chưa đóng bảo hiểm đủ 20 năm mà muốn hưởng BHXH một lần thì được giải quyết khi có yêu cầu mà không phải chờ nghỉ việc đủ 1 năm.

Theo như thông tin bạn cung cấp, bạn là lao động nam 60 tuổi, tức là bạn đủ tuổi hưởng lương hưu theo khoản 1 Điều 54 Luật bảo hiểm xã hội 2014 nhưng đóng BHXH mới được 15 năm nên đủ điều kiện hưởng BHXH 1 lần khi có yêu cầu mà không cần phải đợi nghỉ việc đủ 1 năm.

Về hồ sơ hưởng BHXH một lần

Theo Điều 20 Quyết định 636/2016/QĐ-BHXH, cụ thể:

“1. Sổ BHXH.

2. Đơn theo mẫu số 14-HSB (bản chính).

3. Đối với người ra nước ngoài để định cư có thêm một trong các giấy tờ sau:

3.1 Giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam;

3.2  Bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng của một trong các giấy tờ sau đây:

3.2.1 Hộ chiếu do nước ngoài cấp;

Thủ tục hưởng bảo hiểm

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

3.2.2 Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;

3.2.2. Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;

3.2.3. Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp“.

Như vậy:

Để hưởng BHXH một lần, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

  • Sổ Bảo hiểm xã hội đã chốt; 
  • Đơn theo mẫu số 14-HSB (bản chính).

Ngoài ra, khi nộp hồ sơ, bạn cần xuất trình chứng minh thư nhân dân/thẻ căn cước công dân (bản chính) và sổ hộ khẩu hoặc giấy tờ tạm trú.

Nơi nộp hồ sơ: Theo điểm 2.2 khoản 2 Điều 26 Quyết định 636/QĐ- BHXH  thì bạn nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần tại cơ quan BHXH cấp huyện nơi thường trú hoặc nơi tạm trú.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết: 

Cách tính mức hưởng Bảo hiểm xã hội một lần theo luật mới

Thời gian giải quyết bảo hiểm xã hội một lần

Trên đây là quy định của pháp luật về thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc bạn liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được gặp các chuyên viên tư vấn.

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý:Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

+ Gửi câu hỏi