Ủy quyền nhận quyết định hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Em muốn hỏi ủy quyền nhận quyết định hưởng bảo hiểm thất nghiệp? Sau khi nghỉ công ty khoảng bao lâu thì em đi đăng ký bảo hiểm thất nghiệp được và hiện em không có ở nhà em có thể ủy quyền nhận quyết định hưởng bảo hiểm thất nghiệp được không?
- Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Nơi xin hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Tư vấn về thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Với câu hỏi về vấn đề bị sa thải có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không, Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:
Thứ nhất, căn cứ Điều 49 Luật Việc làm 2013
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây[…]”
Đồng thời căn cứ vào Điều 46 Luật Việc làm 2013 có quy định:
“1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”
Như vậy:
Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện nêu trên. Trong đó có điều kiện về thời hạn nộp hồ sơ: sau khi chấm dứt hợp đồng; trong thời hạn ba tháng bạn cần phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm.
Về việc ủy quyền nhận quyết định hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Căn cứ Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP:
“4. Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày hết hạn nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động vẫn được nhận hoặc ủy quyền cho người khác nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;
c) Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy bannhân dân xã, phường, thị trấn.”
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Kết luận:
Theo nguyên tắc người lao động chỉ được ủy quyền cho người khác nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp khi thuộc trong 03 trường hợp sau:
– Ốm đau; thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
– Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;
– Hỏa hoạn, thiên tai, địch họa.. có xác nhận của chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.
Do vậy trường hợp của bạn vì lý do “không có ở nhà” thì không thuộc các trường hợp trên nên không được ủy quyền nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nên trường hợp của bạn phải trực tiếp đến trung tâm dịch vụ việc làm để nộp và nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Lưu ý bạn có thể nộp ở bất kì trung tâm dịch vụ việc làm ở địa phương nào thuận tiện cho bạn nhất.
Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết liên quan sau:
Không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp
Hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Trong quá trình giải quyết vấn đề ủy quyền nhận quyết định hưởng bảo hiểm thất nghiệp? Nếu có vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn trực tiếp.