Trong thời gian thai sản có được ủy quyền nộp hồ sơ hưởng thất nghiệp?
Xin chào Tổng đài tư vấn. Tôi làm việc tại công ty và đóng bảo hiểm được 2 năm 4 tháng; nghỉ việc từ ngày 20/2/2021, ngày 14/3/2021 tôi sinh con, bây giờ công ty mới trả sổ bảo hiểm xã hội cho tôi. Vậy trường hợp của tôi có đủ điều kiện hưởng thất nghiệp. Tôi có thể ủy quyền nộp hồ sơ cho chồng để hưởng thất nghiệp không? Những trường hợp nào được ủy quyền hưởng thất nghiệp? Xin cảm ơn.
- Thẻ BHYT cho đối tượng hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Quy định về cách tính trợ cấp thất nghiệp năm 2018
- Có được lãnh tiền bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm xã hội cùng một lúc không
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn về: Những trường hợp được ủy quyền nhận trợ cấp thất nghiệp. Chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm năm 2013 quy định về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp:
“Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết”.
Như vậy, khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện nêu trên và nộp hồ sơ đến trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng kể từ thời điểm nghỉ việc thì sẽ đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Theo thông tin bạn cung cấp, bạn làm việc tại công ty được 2 năm 4 tháng; nghỉ việc từ ngày 20/2/2021. Nếu bạn chấm dứt hợp đồng đúng pháp luật, hiện tại chưa có việc làm và nộp hồ sơ trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày bạn nghỉ việc thì bạn đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Về ủy quyền nộp hồ sơ
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP về ủy quyền nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
Theo đó, trong trường hợp của bạn vừa sinh con thì bạn có thể ủy quyền cho chồng bạn để đi nộp hồ sơ hưởng chế độ thất nghiệp cho bạn nhưng phải có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền.
Kết luận:
Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp được thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành. Trong trường hợp thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền, người lao động có thể ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện.
Trên đây là bài viết về vấn đề trong thời gian thai sản có được ủy quyền nộp hồ sơ hưởng thất nghiệp? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:
Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Sau bao lâu được nhận tiền của tháng thất nghiệp đầu tiên?
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc về nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.