Tiền hưởng chế độ ốm đau có bao gồm tiền phụ cấp không
Xin chào tổng đài tư vấn! Tiền hưởng chế độ ốm đau có bao gồm tiền phụ cấp không. Tháng này tôi có nghỉ 10 ngày để chăm con ốm mà mức lương của tôi là 290 nghìn một ngày. Nhưng công ty tôi có thêm tiền phụ cấp để trừ là 298 nghìn một ngày. Vậy khi tính tiền ốm tôi có được tính cả phụ cấp để trả không. Xin cảm ơn!
- Có được hưởng chế độ ốm đau khi có giấy chứng nhận do trạm y tế cấp?
- Điều kiện hưởng chế độ ốm đau năm 2018
- Giấy ra viện lần hai có được giải quyết chế độ ốm đau không
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Đối với câu hỏi về tiền hưởng chế độ ốm đau có bao gồm tiền phụ cấp không; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ vào Khoản 1, Điều 28 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014:quy định mức Tiền hưởng chế độ ốm đau như sau:
“Điều 28. Mức hưởng chế độ ốm đau
1. Người lao động hưởng chế độ ốm đau theo quy định tại khoản 1 và điểm a khoản 2 Điều 26, Điều 27 của Luật này thì mức hưởng tính theo tháng bằng 75% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc.
Trường hợp người lao động mới bắt đầu làm việc hoặc người lao động trước đó đã có thời gian đóng bảo hiểm xã hội, sau đó bị gián đoạn thời gian làm việc mà phải nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau ngay trong tháng đầu tiên trở lại làm việc thì mức hưởng bằng 75% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng đó.”
Như vậy, mức tiền hưởng chế độ ốm đau được xác định dựa trên mức tiền lương tháng đóng của hiểm xã hội của người lao động.
Về tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội:
Căn cứ Khoản 2 Điều 89 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định:
“2. Đối với người lao động đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là mức lương và phụ cấp lương theo quy định của pháp luật về lao động.”
Bên cạnh đó, theo quy định tại khoản 2 Điều 6 Quyết định 595/QĐ- BHXH ngày 14 tháng 04 năm 2017 :
Điều 6. Tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc theo quy định tại Điều 89 Luật BHXH và các văn bản hướng dẫn thi hành, cụ thể như sau:
2. Tiền lương do đơn vị quyết định.
2.1 Phụ cấp lương theo quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 4 của Thông tư số 47/2015/TT-BLĐTBXH là các khoản phụ cấp lương để bù đắp yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động mà mức lương thỏa thuận trong HĐLĐ chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ như phụ cấp chức vụ, chức danh; phụ cấp trách nhiệm; phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; phụ cấp thâm niên; phụ cấp khu vực; phụ cấp lưu động; phụ cấp thu hút và các phụ cấp có tính chất tương tự.
2.2. Từ ngày 01/01/2018 trở đi, tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc là mức lương, phụ cấp lương theo quy định tại Điểm 2.1 Khoản này và các khoản bổ sung khác theo quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 4 của Thông tư số 47/2015/TT-BLĐTBXH.”
Như vậy, trường hợp bạn thực hiện chế độ tiền lương do người sử dụng quyết định thì tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc bao gồm lương và phụ cấp lương theo quy định của pháp luật. Cụ thể về các khoản phụ cấp lương phải đóng bảo hiểm bao gồm:
+ Phụ cấp chức vụ, chức danh;
+ Phụ cấp trách nhiệm;
+ Phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm;
+ Phụ cấp thâm niên;
+ Phụ cấp khu vực;
+ Phụ cấp lưu động;
+ Phụ cấp thu hút.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Kết luận:
Do bạn không nói rõ khoản phụ cấp mà bạn đang nhận là khoản nào nên nếu thuộc những khoản phụ cấp nêu trên thì mức tiền hưởng chế độ ốm đau của bạn sẽ bao gồm mức lương và khoản phụ cấp đó. Trường hợp không thuộc khoản phụ cấp nêu trên thì chế độ ốm đau sẽ được tính trên mức lương của bạn.
Trên đây là tư vấn của chúng tôi về tiền hưởng chế độ ốm đau có bao gồm tiền phụ cấp không. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm về vấn đề tiền hưởng chế độ ốm đau tại các bài viết: Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau khi chăm con ốm năm 2018
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc về Tiền hưởng chế độ ốm đau có bao gồm tiền phụ cấp không vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn trực tiếp.