Thời hạn trả sổ bảo hiểm cho người lao động nghỉ việc
Tôi mới nghỉ việc ở công ty được 15 ngày và đang định làm hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Tôi có đến hỏi công ty là khi nào trả sổ cho tôi thì họ nói là 02 tháng sau khi nghỉ việc. Vậy thì có đúng không ạ. Theo như tôi được biết thì sau 1 tháng là công ty trả sổ bảo hiểm cho tôi rồi. Tôi sợ không kịp thời gian làm hồ sơ hưởng thất nghiệp. Cảm ơn công ty.
- Chốt sổ BHXH sau khi hưởng xong thất nghiệp
- Hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Xác định thời điểm chấm dứt hợp đồng để nộp hồ sơ hưởng thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chúng tôi. Với trường hợp của bạn về Thời hạn trả sổ bảo hiểm cho người lao động khi nghỉ việc; Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, về thời hạn trả sổ bảo hiểm xã hội:
Căn cứ theo Khoản 5 Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định:
“Điều 21. Trách nhiệm của người sử dụng lao động
5. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.”
Bên cạnh đó, theo quy định tại Khoản 1, 3 Điều 48 Bộ Luật lao động 2019 thì:
“Điều 48. Trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động
1. Trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên, trừ trường hợp sau đây có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày:
a) Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động;
b) Người sử dụng lao động thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế;
c) Chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã;
d) Do thiên tai, hỏa hoạn, địch họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:
a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;
b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.“
Theo quy định trên thì sau thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động thì công ty bạn có trách nhiệm thanh toán và trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn, trừ trường hợp đặc biệt có thể kéo dài nhưng không quá 30 ngày. Do đó, công ty bạn trả lời như vậy là không đúng quy định của pháp luật.
Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172
Kết luận
Như vậy, trường hợp hợp này công ty của bạn trả lời như vậy là sai, bởi thời hạn trả sổ cho người lao động là tối đa không quá 30 ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động. Bạn có thể khiếu nại lên ban giám đốc công ty, trường hợp không được giải quyết bạn có thể khiếu nại tại Phòng Lao động thương binh xã hội nơi công ty có trụ sở hoặc trực tiếp khởi kiện lên Tòa án nhân dân có thẩm quyền.
Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết: Thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp?
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề thắc mắc về thời hạn trả sổ bảo hiểm cho người lao động nghỉ việc. Bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.