Được hưởng lương hưu thì có tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Được hưởng lương hưu thì có tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Tôi đóng bảo hiểm thất nghiệp đến nay đã được 9 năm. Tôi có làm hồ sơ hưởng thất nghiệp và tôi đã nhận được 3 tháng rồi. Tháng thứ 4 tôi bắt đầu được nhận lương hưu thì tôi có được tiếp tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp nữa hay không? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi.
- Quy trình hưởng trợ cấp thất nghiệp?
- Rút hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp có được nộp lại?
- Quá thời hạn nộp hồ sơ có nhận được trợ cấp thất nghiệp?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn về tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ vào quy định tại Điểm d Khoản 3 Điều 53 Luật việc làm năm 2013 quy định:
“Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
3. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:
d) Hưởng lương hưu hằng tháng
Ngày mà người lao động được xác định nghỉ hưu là ngày đầu tiên tính hưởng lương hưu được ghi trong quyết định hưởng lương hưu hằng tháng của cơ quan có thẩm quyền“.
Như vậy, khi bạn được hưởng lương hưu hàng tháng thì sẽ thuộc trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo điểm d khoản 3 Điều 53 Luật việc làm 2013.
Và căn cứ theo Khoản 4 Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định:
“Điều 21. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
4. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp vào những ngày của tháng đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp của cả tháng đó.”
Như vậy, theo quy định này thì nếu bạn có quyết định hưởng lương hưu vào những ngày của tháng đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp của tháng đó. Do vậy, nếu bạn có quyết định hưởng lương hưu trong tháng thứ tư thì bạn vẫn được nhận hưởng trợ cấp thất nghiệp.Còn bạn có quyết định hưởng lương hưu từ những ngày của tháng thứ ba hưởng trợ cấp thất nghiệp thì đến tháng thứ tư bạn không được nhận hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến: 1900 6172
Lưu ý: Khi bạn có quyết định hưởng lương hưu thì bạn sẽ phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm về việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Khoản 9 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP:
“Điều 21. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày người lao động thuộc các trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các điểm b, c, d và h khoản 1 Điều này, người lao động phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và kèm theo bản sao giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện.”.
Tóm lại, bạn đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì đến tuổi hưởng lương hưu và đã làm hồ sơ hưởng lương hưu thì sẽ chấm dứt hưởng bảo hiểm thất nghiệp kể từ ngày đầu tiên tính hưởng lương hưu được ghi trong quyết định hưởng lương hưu hằng tháng của cơ quan có thẩm quyền.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Các trường hợp được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc về tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có lương hưu; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Lao động nữ có thể tự làm chế độ thai sản hay không?
- Giáo viên được hưởng những quyền lợi gì khi nghỉ thai sản?
- Có được cấp thẻ BHYT miễn phí cho người mắc bệnh hiểm nghèo không?
- Cấp cứu Tại BV Nhân dân Gia Định được hưởng BHYT mức đúng tuyến không?
- Điều kiện hưởng chế độ thai sản khi dự sinh là tháng 10/2021