Đóng bảo hiểm được 7 tháng có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Tổng đài cho em hỏi, em đóng bảo hiểm được 7 tháng vậy em được hưởng trợ cấp thất nghiệp không ạ? Vì em nghe mọi người nói vẫn được nhận trợ thất nghiệp sau khi nghỉ việc. Mong tổng đài tư vấn giúp ạ!
- Có được cộng dồn thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp không?
- Quy định về cộng dồn thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
- Cách tính và bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn Đối với câu hỏi về Hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ Điều 49 Luật việc làm 2013 quy định như sau :
“1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư ; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Dẫn chiếu Khoản 1 Điều 43 Luật việc làm 2013 quy định như sau :
“Điều 43. Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp
1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;
b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;
c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng…”
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Như vậy, một trong những điều kiện để Hưởng trợ cấp thất nghiệp là người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp:
– Từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn; xác định thời hạn.
– Từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
Đối chiếu với trường hợp của bạn, bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp được 07 tháng, do đó, bạn không đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:
Có được cộng dồn thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp không?
Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp có tự động bảo lưu không?
Mọi thắc mắc liên quan đến Hưởng trợ cấp thất nghiệp liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 : 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.