Quy định pháp luật về chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp
Cho tôi hỏi về điều kiện chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp, tôi đã hưởng thất nghiệp được 2 tháng rồi, còn 2 tháng nữa tôi chưa nhận mà tôi muốn chuyển nơi hưởng đến chỗ khác được không? Thủ tục như thế nào?
- Hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Có phải nộp lại thẻ BHYT khi chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Quên đến nhận kết quả và quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Với trường hợp của bạn về vấn đề chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp,Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, quy định chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp:
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 22 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định về chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“Điều 22. Chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Người lao động đã hưởng ít nhất 01 tháng trợ cấp thất nghiệp theo quy định mà có nhu cầu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp đến tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác thì phải làm đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định và gửi trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn, bạn đã hưởng trợ cấp thất nghiệp được 02 tháng. Do đó, bạn có thể làm thủ tục đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
Thứ hai, về thủ tục chuyển nơi nhận trợ cấp thất nghiệp:
Căn cứ theo quy định tại Điều 22 Nghị định 28/2015/NĐ-CP thì thủ tục chuyển nơi nhận trợ cấp thất nghiệp cụ thể như sau:
+ Người lao động có nhu cầu chuyển nơi nhận trợ cấp thất nghiệp sang tỉnh khác làm đơn đề nghị gửi Trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.
+ Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đề nghị của người lao động, trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm cung cấp hồ sơ chuyển nơi nhận trợ cấp thất nghiệp cho người lao động và gửi giấy giới thiệu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động chuyển đến theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
Hồ sơ chuyển nơi nhận trợ cấp thất nghiệp, bao gồm:
– Đề nghị chuyển nơi nhận trợ cấp thất nghiệp của người lao động;
– Giấy giới thiệu chuyển nơi nhận trợ cấp thất nghiệp;
– Bản chụp quyết định nhận trợ cấp thất nghiệp;
– Bản chụp các quyết định hỗ trợ học nghề, quyết định tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp, quyết định tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có);
– Bản chụp thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng (nếu có), các giấy tờ khác có trong hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
+ Khi nhận được hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động trả lại thẻ bảo hiểm y tế cho tổ chức bảo hiểm xã hội nơi đang chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.
+ Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày cung cấp hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động, trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động chuyển đi gửi thông báo về việc chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp cho Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh để dừng việc chi trả trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
+ Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày người lao động nhận được hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động phải nộp hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi chuyển đến trừ các trường hợp quy định tại Khoản 6 Điều này.
Kể từ ngày người lao động nhận được hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động thực hiện các quyền và trách nhiệm trong thời gian đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:
Bảo lưu khi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà có việc làm mới
Đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì kí hợp đồng mùa vụ
Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi về vấn đề chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp. Mọi thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.