Cách tính và bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Xin chào tổng đài tư vấn! Tôi muốn hỏi về vấn đề cách tính và bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp. Tôi đã nghỉ việc ở công ty cũ và sang công ty mới được 3 tháng. Và tôi đang làm hưởng lương chính thức ở công ty mới. Tôi làm việc ở công ty cũ và tham gia bảo BHXH từ tháng 8/2014 – 8/2020.
Trong thời gian thử việc 2 tháng ở công ty mới thì tôi chỉ nhận lương thử việc và không có BHXH. Sau 2 tháng thử việc tại công ty mới, tôi có đến công ty cũ nhận sổ BHXH thì tôi mới biết đến trợ cấp thất nghiệp. Lúc này tôi mới hỏi chị nhân sự bên công ty cũ và chị cung cấp cho tôi địa điểm làm trợ cấp thất nghiệp. Và chị có nhấn mạnh với tôi trợ cấp thất nghiệp không lãnh sẽ được cộng dồn, điều này có đúng không. Cho tôi hỏi trợ cấp thất nghiệp được tính như thế nào.
- Mất quyết định thôi việc có được nhận bảo hiểm thất nghiệp
- Hồ sơ, thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Điều kiện để hưởng bảo hiểm thất nghiệp mới nhất?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Về vấn đề cách tính và bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, về bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Căn cứ khoản 1 Điều 45 Luật việc làm số 38/2013/QH13 quy định như sau:
“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp; là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục; hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp; cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc; theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, theo quy định trên thời gian đóng BHTN mà chưa hưởng bảo hiểm thì sẽ được cộng dồn và bảo lưu cho lần hưởng sau. Đối với trường hợp của bạn, do bạn không biết để làm thủ tục hưởng trợ cấp nên thời gian đóng BHTN từ tháng 8/2014 đến tháng 8/2017 của bạn sẽ được tự động bảo lưu cho lần hưởng sau.
Thứ hai, về cách tính bảo hiểm thất nghiệp
Căn cứ theo khoản 1 Điều 50 Luật việc làm 2013 như sau:
“1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc”.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Theo đó mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp. Tuy nhiên, mức tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định.
Trên đây là bài viết về vấn đề cách tính và bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp. Bạn có thể tham khảo bài viết: Cộng dồn thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động
Mọi thắc mắc liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 : 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.