Nội dung câu hỏi
Xin chào tổng đài, tôi đóng BHTN được 3 năm được nhận bao nhiêu tháng thất nghiệp và nếu trong tháng đầu tiên nhận đã đi làm chỗ khác nhưng sau 2 tháng mới ký hợp đồng thì tôi có được nhận 3 tháng đó không ạ?
- Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Bảo lưu thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp
VIDEO: HƯỚNG DẪN CHI TIẾT CÁCH TÍNH HƯỞNG BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chúng tôi. Với trường hợp của bạn về vấn đề đóng BHTN được 3 năm được nhận bao nhiêu tháng thất nghiệp Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:
Đóng BHTN 3 năm thì lãnh được bao nhiêu tháng thất nghiệp;
Căn cứ theo Khoản 2 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
Như vậy, theo quy định trên, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng. Theo như thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi, bạn đã đóng được 3 năm bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với 36 tháng đóng, bạn sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp.
Mỗi tháng thất nghiệp được nhận bao nhiêu tiền;
Căn cứ Khoản 1 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.”
Theo đó, với thông tin bạn cung cấp thì bạn làm việc và đóng bảo hiểm được 3 năm thì mức hưởng hàng tháng của bạn bằng 60% bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi bạn thất nghiệp.
Lưu ý: Mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp hằng tháng tối đa không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng.
Đang nhận thất nghiệp mà có việc làm thì có được nhận tiền thất nghiệp nữa không?
Căn cứ tại Khoản 9 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP thì có việc làm khi đang nhận trợ cấp thất nghiệp được hiểu như sau:
Người lao động được xác định là có việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau:
– Đã giao kết hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động có hiệu lực theo quy định của pháp luật;
– Có quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm trong trường hợp này là ngày người lao động được tuyển dụng hoặc bổ nhiệm ghi trong quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm;
– Có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh đối với trường hợp người lao động là chủ hộ kinh doanh hoặc có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với trường hợp người lao động là chủ doanh nghiệp. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày người lao động thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm về việc hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp bắt đầu hoạt động kinh doanh;
– Người lao động thông báo đã có việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày ghi trong thông báo có việc làm của người lao động.
Vậy, trường hợp có việc làm người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, tuy nhiên, người lao động được xác định là có việc làm thuộc một trong các trường hợp trên.
Trong trường hợp của bạn, tháng đầu tiên bạn lại đi làm chỗ làm mới và sau hai tháng sau mới ký hợp đồng lao động thì theo như quy định của luật bạn vẫn được coi là chưa có việc làm và vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng sẽ bị chấm dứt hưởng khi ký hợp đồng lao động chính thức.
Tuy nhiên, theo khoản 4 Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 03 năm 2015 thì tháng tìm được việc làm, tức là tìm được việc làm sau khi đã khai báo hàng tháng, thì bạn vẫn được giải quyết trợ cấp thất nghiệp của tháng đó và sẽ bị chấm dứt hưởng từ tháng sau.
Để tìm hiểu cụ thể hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo bài viết: Có được hưởng trợ cấp thất nghiệp của tháng tìm được việc làm?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Trên đây là toàn bộ tư vấn của chúng tôi về vấn đề đóng BHTN được 3 năm được nhận bao nhiêu tháng thất nghiệp; Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:
Trong quá trình giải quyết vấn đề đóng BHTN được 3 năm được nhận bao nhiêu tháng thất nghiệp nếu có vấn đề gì vướng mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Hồ sơ hưởng BHXH một lần của người đi xuất khẩu lao động nước ngoài
- Chế độ thai sản cho người chồng đóng BHXH có vợ mất sau sinh
- Trình tự giải quyết hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho NLĐ như thế nào?
- Hồ sơ hoàn trả tiền BHYT tự nguyện cần chuẩn bị những gì?
- Quy định về thời hạn sử dụng của giấy chuyển tuyến