Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để được hưởng trợ cấp thất nghiệp
Mình làm cho công ty đóng bảo hiểm từ 11/2016 đến tháng hết tháng 1/2021. Nhưng quyết định nghỉ việc của mình là tháng 2/2021. Vậy cho mình hỏi thời gian đóng như vậy có đủ để được hưởng trợ cấp thất nghiệp không. Cảm ơn ạ!
- Lên khai báo trễ một ngày được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
- Có được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp?
- Mức trợ cấp thất nghiệp tối đa được hưởng là bao nhiêu?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn về vấn đề: thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, tổng đài xin tư vấn cho bạn như sau:
Thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp để được hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định tại khoản 2 Điều 49 Luật việc làm số 38/2013/QH13:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e)Chết“.
Theo đó, để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động phải tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian như sau:
- Từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với loại hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc có thời hạn từ 12 đến 24 tháng.
- Từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với loại hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
Áp dụng với trường hợp của bạn, bạn đã tham gia bảo hiểm từ 11/2016 đến tháng hết tháng 1/2021, và có quyết định nghỉ việc vào tháng 2/2021. Như vậy, bạn đóng bảo hiểm được 51 tháng, do đó, bạn đã tham gia đủ thời gian để được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, bạn nghỉ việc từ tháng 1/2021 nhưng quyết định nghỉ việc lại là tháng 2/2021, vì vậy trường hợp này có 2 khả năng xảy ra:
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
+) Nếu trong sổ BHXH của bạn không ghi nhận tháng 1 và tháng 2/2021 (như nghỉ không lương, nghỉ ốm đau, nghỉ thai sản…..) thì trung tâm dịch vụ việc làm có cơ sở kết luận trường hợp này là gian lận bảo hiểm và sẽ không chi trả trợ cấp thất nghiệp cho bạn;
+) Nếu trong sổ BHXH ghi nhận thời gian tháng 1 và tháng 2 với một trong những lý do trên thì bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đáp ứng các điều kiện còn lại quy định tại Điều 49 Luật việc làm nêu trên.
Trên đây là phần tư vấn của chúng tôi về vấn đề: thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:
Có thể nhờ khai báo tình trạng việc làm không?
Điều kiện hưởng về thời gian đóng để hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Mọi thắc mắc liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp, bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 : 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.
- Thời hạn công ty phải khai báo hồ sơ khi báo giảm NLĐ nghỉ việc
- Mượn hồ sơ đi làm thì có lấy được bảo hiểm xã hội một lần?
- Đi làm sớm sau sinh có được hưởng chế độ ốm đau không?
- Danh sách người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện theo mẫu D05
- Báo giảm nghỉ không lương sẽ ảnh hưởng thế nào đến LĐ nữ mang thai