Thời gian nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần là khi nào?
Công ty cho tôi hỏi: Thời gian nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần là khi nào? Tôi vừa mới nghỉ việc vào đầu tháng 9 thì tôi đi nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần ngay để 1 năm sau tôi đi nhận tiền có được không?
- Rút bảo hiểm xã hội một lần vào thời điểm nào là đúng pháp luật?
- Thời gian giải quyết bảo hiểm xã hội một lần
- Điều kiện, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn . Với trường hợp của bạn về thời gian nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần là khi nào, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 115/2013/NĐ-CP ngày 03 tháng 10 năm 2013 như sau:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;”
Căn cứ Khoản 3 Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định Thời gian nộp hồ sơ:
“Điều 110. Giải quyết hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần.
3. Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội..”
Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Điều 7 Quyết định 166/QĐ-BHXH như sau:
“b3) Đối với giải quyết hưởng BHXH một lần, trợ cấp một lần đối với người đang hưởng chế độ hàng tháng ra nước ngoài để định cư: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.”
Theo đó, trường hợp người lao động sau một năm nghỉ việc, đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 20 năm và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội sẽ đủ điều kiện để hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu là thời điểm sớm nhất để nộp hồ sơ.
Và trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ cơ quan bảo hiểm sẽ có trách nhiệm giải quyết cho bạn. Trường hợp quá thời hạn này nếu bạn có yêu cầu và đáp ứng đủ điều kiện vẫn có thể nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Kết luận
Trên đây là bài viết tư vấn về vấn đề thời gian nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần là khi nào. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm vấn đề Thời gian nộp hồ sơ tại các bài viết sau:
Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần mới nhất
Cách tính mức hưởng Bảo hiểm xã hội một lần theo luật mới
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về Thời gian nộp hồ sơ bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Cách xác định mã thẻ bảo hiểm y tế khi biết mã số bảo hiểm xã hội
- Cách đổi tên và ngày, tháng, năm sinh của người lao động tham gia bảo hiểm
- Thân nhân liệt sỹ thì có được BHYT hỗ trợ chi phí vận chuyển không?
- Lao động nữ mang thai ngoài tử cung thì hưởng chế độ ốm đau có đúng không?
- Đóng bảo hiểm một lần cho thời gian còn thiếu để hưởng lương hưu