Người lao động chết thì có được thanh toán tiền bảo hiểm thất nghiệp không?
Chồng tôi đóng bảo hiểm thất nghiệp được 9 năm 2 tháng từ tháng 1/2010 đến tháng 2/2021 nay chồng tôi đã chết thì có được thanh toán tiền bảo hiểm thất nghiệp không?
- Điều kiện để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Các trường hợp tạm dừng và chấm dứt hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu trong trường hợp nào?
Tư vấn bảo hiểm thất nghiệp
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Với câu hỏi của bạn về người lao động chết thì có được thanh toán tiền bảo hiểm thất nghiệp không; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau :
Căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm 2013 như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Bởi vậy,
Điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp; nếu bạn đóng được 12 tháng bảo hiểm trong thời gian 24 tháng trước khi nghỉ việc; và chấm dứt hợp đồng đúng pháp luật; nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp đúng thời hạn quy định thì đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Do đó thì pháp luật không quy định về trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp mà chết thì sẽ được hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp.
Nếu như chồng chị nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp và đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà chết thì cũng sẽ thuộc trường hợp chấm dứt hưởng chế độ thất nghiệp theo quy định tại Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP.
Tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Như vậy
Trường hợp chồng chị tham gia bảo hiểm thất nghiệp mà chết thì sẽ không được thanh toán tiền bảo hiểm thất nghiệp. Tuy nhiên, trường hợp này thì thân nhân người lao động có thể hưởng trợ cấp tuất hàng tháng hoặc trợ cấp tuất một lần tùy theo điều kiện của người lao động và thân nhân.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết sau:
Điều kiện hưởng trợ cấp tuất hàng tháng theo luật mới
Điều kiện hưởng và thủ tục hưởng trợ cấp mai táng phí
Nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Điều kiện và hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động
- Thân nhân của đối tượng đi nghĩa vụ công an được hưởng BHYT không?
- Phẫu thuật trái tuyến tại bệnh viện tuyến trung ương được hưởng BHYT thế nào?
- Năm 2023 thời gian nghỉ sinh con phải đóng BHXH không?
- Cách tính lương hưu của lao động nữ từ ngày 1-1-2023