Cách tính mức hưởng BHXH một lần khi có thời gian nghỉ thai sản
Chào Tổng đài. Em muốn hỏi về: Cách tính mức hưởng BHXH một lần khi có thời gian nghỉ thai sản. Cách tính như thế nào và em nhận được bao nhiêu ạ? Qúa trình đóng bảo hiểm xã hội của em như sau ạ:
Từ tháng 06-12 /2012 (lương 2.900.000 đồng);
Từ tháng 01- 12/2015 (lương 3.350.000 đồng);
Từ tháng 01-12/2016 (lương 3.770.000 đồng);
Từ tháng 01-05/2017 (lương 4.033.000 đồng);
Từ tháng 06-11/2017 hưởng chế độ thai sản.
- Những trường hợp được thanh toán bảo hiểm xã hội một lần
- Hướng dẫn cách tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần
- Thời hạn giải quyết hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Đối với: Cách tính mức hưởng BHXH một lần khi có thời gian nghỉ thai sản, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Theo quy định tại Khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về Cách tính mức hưởng BHXH một lần khi có thời gian nghỉ thai sản như sau:
“Điều 60. Bảo hiểm xã hội một lần
2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;
c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.”
Bên cạnh đó theo quy định tại Khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH như sau:
“Điều 19. Bảo hiểm xã hội một lần
4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.
Trường hợp tính đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2014 nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 trở đi để làm căn cứ tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần.”
Do bạn có thời gian nghỉ thai sản từ tháng 06-11/2017 nên theo Khoản 2 Điều 39 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 bạn vẫn được đóng bảo hiểm xã hội và mức đóng bảo hiểm xã hội của bạn sẽ được xác định theo tháng đóng bảo hiểm xã hội trước đó gần nhất là 4.033.000 đồng.
Như vậy, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi có thời gian nghỉ thai sản của bạn được xác định như sau:
- Thời gian đóng bảo hiểm xã hội:
+ Thời gian đóng bảo hiểm xã hội trước ngày 01/01/2014: 07 tháng sẽ được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội sau 2014.
+ Thời gian đóng bảo hiểm xã hội sau ngày 01/01/2014: 42 tháng, tương ứng với 3,5 năm.
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến: 1900.6172
- Mức bình quân tiền lương đóng bảo hiểm xã hội.
Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội = (số tháng đóng bảo hiểm xã hội x mức đóng bảo hiểm xã hội x mức điều chỉnh tiền lương) : Tổng số tháng đóng bảo hiểm xã hội = 158.181.600 đồng : 42 tháng = 3.793.474 đồng.
- Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần.
Mức hưởng = (02 tháng x 4 năm x Mức bình quân tiền lương = 08 x 3.793.474 đồng = 30.347.792 đồng.
Kết luận, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của bạn là: 30.347.792 đồng.
Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Cách tính mức hưởng BHXH một lần khi có thời gian nghỉ thai sản. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:
Uỷ quyền nhận bảo hiểm xã hội một lần cho người thân như thế nào?
Thời hạn giải quyết hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần
Nếu còn vấn đề thắc mắc về: Cách tính mức hưởng BHXH một lần khi có thời gian nghỉ thai sản, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn trực tiếp.