Nội dung câu hỏi:
Tổng đài cho em hỏi với, em có quyết định thôi việc có lý do là cá nhân xin nghỉ. Liệu Thôi việc vì lý do cá nhân thì có được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp không ạ? Quyết định có sau 45 ngày từ ngày em viết đơn xin nghỉ ạ!
- Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp?
- Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp?
- Những trường hợp không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Điều kiện hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm số 38/2013/QH13 quy định như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Theo quy định này, một trong các điều kiện kiên quyết để người lao động được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp là người lao động phải chấm dứt hợp đồng lao động đúng theo quy định của pháp luật.
Khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động đúng luật như: hết thời hạn của hợp đồng, đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, chấm dứt hợp đồng do thỏa thuận của người lao động và người sử dụng lao động, người lao động bị kỉ luật sa thải,… thì người lao động có thể được hưởng trợ cấp thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
– Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
– Người lao động hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
Thôi việc vì lý do cá nhân thì có được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp không?
Căn cứ theo Điều 35 và Điều 41 Bộ Luật lao động 2019 quy định như sau:
“Điều 35. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động
1. Người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nhưng phải báo trước cho người sử dụng lao động như sau:
a) Ít nhất 45 ngày nếu làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn;
b) Ít nhất 30 ngày nếu làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn từ 12 tháng đến 36 tháng;
c) Ít nhất 03 ngày làm việc nếu làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn dưới 12 tháng;”
“Điều 41. Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật
Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật là các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động không đúng quy định tại các điều 37, 38 và 39 của Bộ luật này”.
Do đó: Nếu bạn thôi việc vì lí do cá nhân và đã báo cho người sử dụng lao động biết trước theo đúng thời hạn quy định của pháp luật thì được coi là đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đúng quy định. Khi đó, bạn sẽ có thể nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu bạn thôi việc vì lí do cá nhân nhưng không báo trước cho người sử dụng lao động hoặc báo trước không đầy đủ số ngày theo quy định mà tự ý nghỉ việc thì trường hợp nghỉ việc của bạn được coi là nghỉ việc trái pháp luật và bạn sẽ không đủ điều kiện hưởng trợ cấp bảo hiểm thất Nghiệp.
Tuy nhiên, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của bạn vẫn được bảo lưu cho lần hưởng thất nghiệp tiếp theo khi bạn đủ điều kiện hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Nếu còn vướng mắc về Thôi việc vì lý do cá nhân thì có được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp không bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Bảo hiểm y tế có thanh toán khi đi khám bệnh vào cuối tuần không?
- Cần nộp thêm giấy tờ gì khi báo tăng lao động muộn so với quy định?
- Cách tính mức hưởng TCTN theo quy định hiện hành
- Thời gian thông báo khi có việc làm mới là khi nào?
- Bị HIV và đã đóng bảo hiểm được 21 năm có được nhận tiền 1 lần không?