Mất sổ BHXH có được làm thủ tục nhận BHXH một lần không?
Hiện tôi bị mất sổ BHXH nhưng đang muốn giải quyết trợ cấp BHXH một lần thì tôi cần phải làm những gì?
Trân trọng cảm ơn!
- Mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần khi tham gia BHXH dưới 1 năm
- Cách tính mức hưởng Bảo hiểm xã hội 1 lần
- Bảo hiểm xã hội 1 lần có kèm theo khoản bổ sung?
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn về mất sổ BHXH có được làm thủ tục nhận BHXH một lần không, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ vào khoản 1 Điều 6 Quyết định số 166/QĐ-BHXH quy định về hồ sơ hưởng BHXH như sau:
“Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
1. Trách nhiệm của Bộ phận TN-Trả KQ
1.2. Tiếp nhận hồ sơ do đơn vị SDLĐ, Ủy ban nhân dân cấp xã, người lao động và thân nhân nộp với thành phần hồ sơ cho từng loại chế độ như sau:
1.2.3. Đối với hưởng BHXH một lần; hưởng trợ cấp một lần trong trường hợp đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài định cư, công dân nước ngoài đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không còn cư trú tại Việt Nam: Hồ sơ theo quy định tại Điều 109 Luật BHXH; Điều 4, khoản 4 Điều 13, khoản 2 Điều 25 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; điểm đ khoản 9 Điều 22 Thông tư số 181/2016/TT-BQP; khoản 1, 2 Điều 15 và khoản 1 Điều 16 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm:
a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.
Như vậy, hồ sơ nhận bảo hiểm xã hội một lần bắt buộc phải có sổ bảo hiểm xã hội. Nếu bạn không có sổ bảo hiểm bạn sẽ không được nhận bảo hiểm xã hội một lần
Trường hợp của bạn, bạn bị mất sổ bảo hiểm và hiện tại bạn muốn nhận bảo hiểm xã hội một lần. Vậy nên việc trước tiên bạn cần làm là xin cấp lại sổ bảo hiểm.
Tại Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH Ban hành quy định về quản lý thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT có quy định cụ thể hồ sơ như sau:
“Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT
1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng
1.1. Thành phần hồ sơ: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”
Tư vấn bảo hiểm xã một lần hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy, theo quy định trên thì bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau để được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi bị mất:
+ Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
Kết luận: Nếu bị mất sổ bảo hiểm bạn cần làm thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội, sau khi được cấp lại sổ bảo hiểm bạn sẽ đủ điều kiện làm hồ sơ để hưởng chế độ BHXH một lần.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Cách tính mức hưởng Bảo hiểm xã hội 1 lần
Thời gian giải quyết bảo hiểm xã hội một lần
Nếu còn vướng về Mất sổ BHXH có được làm thủ tục nhận BHXH một lần không mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.