Quy định về thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Cho tôi hỏi về vấn đề thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Tôi đóng BHTN từ tháng 1/2018 đến nay thì nghỉ việc. Vậy tôi được hưởng bao nhiêu tháng trợ cấp thất nghiệp và mức hưởng mỗi tháng bao nhiêu tiền?
- Thôi việc vì lý do cá nhân thì có được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp không?
- Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Đóng bảo hiểm thất nghiệp ngắt quãng có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, về thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Căn cứ theo khoản 2 Điều 50 Luật việc làm 2013 quy định như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng”
Như vậy, bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp từ tháng 01/2018 đến nay thì nghỉ việc. Do bạn đã đóng bảo hiểm thất nghiệp được 5 năm 9 tháng nên bạn được hưởng 5 tháng trợ cấp thất nghiệp, lẻ 9 tháng sẽ được bảo lưu lại.
Thứ hai, về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo khoản 1 Điều 50 Luật việc làm 2013 như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.“
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Theo đó, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng của bạn được xác định như sau:
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng | = | Mức lương bình quân của 06 tháng liền kề có đóng BHTN trước khi thất nghiệp | x | 60% |
Tuy nhiên, mức hưởng tối đa sẽ không quá 05 lần mức lương cơ sở nếu bạn thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định; hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động nếu bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm vấn đề Quy định về thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp bài viết:
- Thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp có tính ngày nghỉ lễ, tết?
- Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Nếu còn vướng mắc về Quy định về thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 : 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.
- Mức đóng và thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện như thế nào?
- Quy định pháp luật về các trường hợp không được bảo hiểm y tế chi trả
- Chế độ cho lao động nam có vợ sinh song thai phải phẫu thuật
- Là nữ 48 tuổi thì có trường hợp nào có thể về hưu hay không?
- Có thai 3 tháng mới đóng BHXH thì điều kiện hưởng thai sản như thế nào?