Thủ tục gộp sổ khi người lao động có 3 sổ bảo hiểm xã hội
Thủ tục gộp sổ khi người lao động có 3 sổ bảo hiểm xã hội. Người lao động công ty tôi có 3 sổ bảo hiểm tại 3 công ty. Nay người này lấy được các sổ và nhờ công ty gộp quá trình đóng thì có được không và thủ tục cần như thế nào?
- Thời hạn giải quyết gộp sổ bảo hiểm xã hội
- Hoàn trả tiền đóng BHXH khi gộp sổ BHXH trong thời gian đóng trùng
- Người lao động có thể tự đi gộp sổ bảo hiểm xã hội?
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Đối với thắc mắc của bạn về thủ tục gộp sổ khi người lao động có 3 sổ bảo hiểm xã hội; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ Khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020 quy định:
“2. Gộp sổ BHXH và hoàn trả
Trường hợp một người có từ 2 sổ BHXH trở lên đề nghị gộp sổ BHXH, cán bộ Phòng/Tổ cấp sổ, thẻ thực hiện kiểm tra, đối chiếu nội dung đã ghi trên các sổ BHXH và cơ sở dữ liệu; lập Danh sách đề nghị gộp sổ BHXH (Mẫu C18-TS) chuyển cán bộ Phòng/Tổ quản lý thu thực hiện:
+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH không trùng nhau: Thực hiện gộp quá trình đóng BHXH của các sổ BHXH trên cơ sở dữ liệu; hủy mã số sổ BHXH đã gộp.
+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH trùng nhau: lập Quyết định hoàn trả (Mẫu C16-TS) để hoàn trả cho người lao động theo quy định tại Điểm 2.3 Khoản 2 Điều 43.”
Theo quy định trên thì hiện nay một người tham gia bảo hiểm không được phép có nhiều sổ bảo hiểm, nếu có từ 2 sổ trở lên thì buộc phải thu hồi lại là ghi thời gian đóng vào sổ mới.
Như vậy, chị bạn bắt buộc phải làm thủ tục gộp 2 sổ BHXH thành 1 sổ. Về hồ sơ để gộp sổ thì căn cứ Điều 27 Quyết định 595/QĐ- BHXH về cấp lại sổ BHXH, đổi, điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH, thẻ BHYT như sau:
+) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH (Mẫu TK1-TS);
+) Sổ BHXH đã cấp;
+) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS);
Theo đó, trong trường hợp của bạn, bạn có thể nộp hồ sơ để gộp sổ BHXH thông qua công ty bạn đang làm việc hoặc nộp trực tiếp cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đang tham gia bảo hiểm.
Thời hạn gộp sổ: được quy định tại Mục II Phần II Quyết định 772/QĐ-BHXH năm 2018 là không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi đối với thắc mắc của bạn về thủ tục gộp sổ khi người lao động có 3 sổ bảo hiểm xã hội. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:
Không gộp sổ bảo hiểm có ảnh hưởng tới việc hưởng chế độ bảo hiểm không?
Có thể hủy sổ bảo hiểm cũ khi có hai sổ BHXH không?
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Người lao động có được tự chốt sổ khi công ty giải thể không?
- Hướng dẫn chi tiết thủ tục cấp thẻ BHYT bị mất trực tuyến
- Giáo viên có chế độ thai sản nghỉ trùng với đợt hè thì giải quyết thế nào?
- Hướng dẫn điền mẫu TK1-TS khi NLĐ mới đóng BHXH
- Tính số ngày nghỉ thai chết lưu khi phần ghi chú không ghi rõ ngày nghỉ