Trợ cấp một lần khi bị tai nạn lao động
Tổng đài tư vấn cho tôi hỏi quy định về cách tính trợ cấp một lần khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo Luật an toàn vệ sinh lao động năm 2015.
- Điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động theo pháp luật hiện hành
- Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động theo quy định hiện hành
- Mức và thời điểm nhận trợ cấp một lần khi bị tai nạn lao động
Tư vấn chế độ tai nạn lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi Quy định mới về trợ cấp một lần khi bị tai nạn lao động cho chúng tôi. Với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:
Theo Điều 48 Luật an toàn vệ sinh lao động năm 2015 có hiệu lực từ ngày 01/7/2016 thì trợ cấp một lần của tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được tính như sau:
1. Điều kiện hưởng: Người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 5% đến 30% thì được hưởng trợ cấp một lần.
2. Mức trợ cấp một lần được quy định như sau:
– Suy giảm 5% khả năng lao động thì được hưởng năm lần mức lương cơ sở, sau đó cứ suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm 0,5 lần mức lương cơ sở;
– Ngoài mức trợ cấp quy định ở trên, người lao động còn được hưởng thêm khoản trợ cấp tính theo số năm đã đóng vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Đóng từ một năm trở xuống thì được tính bằng 0,5 tháng, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng vào quỹ được tính thêm 0,3 tháng tiền lương đóng vào quỹ của tháng liền kề trước tháng bị tai nạn lao động hoặc được xác định mắc bệnh nghề nghiệp;
Trường hợp bị tai nạn lao động ngay trong tháng đầu tham gia đóng vào quỹ hoặc có thời gian tham gia gián đoạn sau đó trở lại làm việc thì tiền lương làm căn cứ tính khoản trợ cấp này là tiền lương của chính tháng đó.
Tư vấn chế độ tai nạn lao động trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy:
Tại Mục 3 Chương III Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định cách tính trợ cấp một lần dựa trên căn cứ là mức suy giảm khả năng lao động và thời gian tham gia bảo hiểm xã hội. Nhưng theo quy định Luật an toàn vê sinh lao động có hiệu lực từ ngày 01/7/2016 thì tính trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp dựa trên 02 cơ sở là mức suy giảm khả năng lao động và số năm đã đóng vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
Do đó, bắt đầu từ ngày 01/7/2016 trở đi, tính trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp một lần sẽ không tính trên số năm đóng BHXH nữa mà xác định bằng số năm đóng vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
Trên đây là bài viết về vấn đề Quy định mới về trợ cấp một lần khi bị tai nạn lao động. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động và thời gian nộp
Dưỡng sức sau tai nạn lao động theo luật mới nhất
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề còn vướng mắc về Quy định mới về trợ cấp một lần khi bị tai nạn lao động; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Điều trị tái phát do tai nạn lao động có được hưởng chế độ ốm đau?
- Tỷ lệ lương hưu bị trừ khi nghỉ hưu trước tuổi đối với lao động nữ như thế nào?
- Có thể nhờ người khác nộp hồ sơ giám định để hưởng lương hưu?
- Chồng nộp giấy tờ hưởng thai sản muộn có được thanh toán hay không?
- Chưa đủ điều kiện nhận lương hưu có được hưởng TCTN không?