Quy định mới về trợ cấp một lần khi bị tai nạn lao động

Trợ cấp một lần khi bị tai nạn lao động

Tổng đài tư vấn cho tôi hỏi quy định về cách tính trợ cấp một lần khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo Luật an toàn vệ sinh lao động năm 2015.



Trợ cấp một lần khi bị tai nạn lao độngTư vấn chế độ tai nạn lao động: 

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Theo Điều 48 Luật an toàn vệ sinh lao động năm 2015 có hiệu lực từ ngày 01/7/2016 thì trợ cấp một lần của tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được tính như sau: 

1. Điều kiện hưởng: Người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 5% đến 30% thì được hưởng trợ cấp một lần.

2. Mức trợ cấp một lần được quy định như sau:

– Suy giảm 5% khả năng lao động thì được hưởng năm lần mức lương cơ sở, sau đó cứ suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm 0,5 lần mức lương cơ sở;

– Ngoài mức trợ cấp quy định ở trên, người lao động còn được hưởng thêm khoản trợ cấp tính theo số năm đã đóng vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Đóng từ một năm trở xuống thì được tính bằng 0,5 tháng, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng vào quỹ được tính thêm 0,3 tháng tiền lương đóng vào quỹ của tháng liền kề trước tháng bị tai nạn lao động hoặc được xác định mắc bệnh nghề nghiệp;

Trường hợp bị tai nạn lao động ngay trong tháng đầu tham gia đóng vào quỹ hoặc có thời gian tham gia gián đoạn sau đó trở lại làm việc thì tiền lương làm căn cứ tính khoản trợ cấp này là tiền lương của chính tháng đó.

Trợ cấp một lần khi bị tai nạn lao độngTư vấn chế độ tai nạn lao động trực tuyến 24/7: 1900 6172

Như vậy:

Tại Mục 3 Chương III Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định cách tính trợ cấp một lần dựa trên căn cứ là mức suy giảm khả năng lao động và thời gian tham gia bảo hiểm xã hội. Nhưng theo quy định Luật an toàn vê sinh lao động có hiệu lực từ ngày 01/7/2016 thì tính trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp dựa trên 02 cơ sở là mức suy giảm khả năng lao động và số năm đã đóng vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Do đó, bắt đầu từ ngày 01/7/2016 trở đi, tính trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp một lần sẽ không tính trên số năm đóng BHXH nữa mà xác định bằng số năm đóng vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động và thời gian nộp

Dưỡng sức sau tai nạn lao động theo luật mới nhất

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Chia sẻ bài viết:

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý:Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

+ Gửi câu hỏi
Gọi ngay