Nhận tiền BHXH một lần có được nhận luôn cả tiền TCTN không?
Nhận tiền BHXH một lần có được nhận luôn cả tiền TCTN không?Tôi đã nghỉ việc ở công ty nhưng chưa nhận trợ cấp thất nghiệp. Qua tháng 3/2021 là tôi đủ thời hạn 1 năm để nhận tiền 1 lần. Vậy khi nhận tiền 1 lần tôi có được nhận luôn cả tiền TCTN hay không?
- Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định hiện hành
- Quy định mới nhất về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Trình tự, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp mới nhất
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi Nhận tiền BHXH một lần có được nhận luôn cả tiền TCTN không? cho chúng tôi; với trường hợp của bạn; Tổng đài tư vấn xin tư vấn như sau:
Căn cứ Điều 3 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:
“Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.”
Đồng thời, căn cứ Khoản 4 Điều 3 và Điều 46 Luật việc làm số 38/2013/QH13 quy định:
“Điều 3. Giải thích từ ngữ
4. Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.”
“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Theo quy định trên thì Bảo hiểm xã hội và Bảo hiểm thất nghiệp là hai loại bảo hiểm riêng biệt. Các chế độ bảo hiểm xã hội không bao gồm bảo hiểm thất nghiệp. Theo thông tin bạn cung cấp, qua tháng 3/2021 là bạn đủ thời hạn 1 năm để nhận tiền 1 lần. Tuy nhiên, khi bạn hưởng bảo hiểm xã hội thì sẽ không được nhận luôn cả tiền TCTN.
Bảo hiểm thất nghiệp có quy định riêng về điều kiện hưởng TCTN. Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện hưởng BHTN quy định tại điều 49 Luật việc làm 2013. Đồng thời trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ bạn phải nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN.
Kết luận
Bạn không được nhận luôn tiền trợ cấp thất nghiệp khi nhận tiền bảo hiểm xã hội một lần.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm vấn đề Nhận tiền BHXH một lần có được nhận luôn cả tiền TCTN không? tại các bài viết:
Quy định về thời gian nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Đã nghỉ việc được 06 tháng có được nộp hồ sơ lãnh bảo hiểm thất nghiệp không?
Nếu còn vướng mắc về Nhận tiền BHXH một lần có được nhận luôn cả tiền TCTN không? bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Nghỉ dưỡng thai theo yêu cầu có được hưởng chế độ thai sản?
- Có phải nộp giấy khai sinh khi trên sổ BHXH bị sai thông tin về tháng sinh?
- Hưởng lương hưu có đươc cấp thẻ BHYT không và mức hưởng thế nào?
- Chế độ bảo hiểm y tế trong thời kỳ nghỉ thai sản của người lao động
- Chế độ ốm đau khi phải nhập viện trùng thời gian nghỉ việc riêng