Công ty chậm trả sổ BHXH thì có được nhận tiền thất nghiệp hay không?
Tôi vừa nghỉ việc nhưng nghe nói trong 3 tháng mà không nộp hồ sơ thì mất luôn tiền thất nghiệp có đúng hay không? Nếu vì công ty chậm trả sổ BHXH thì tôi có được nhận hay không?
- Điều kiện hưởng thất nghiệp trường hợp công ty nợ tiền bảo hiểm xã hội một năm.
- Quy định hiện hành về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Bảo lưu thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Về câu hỏi công ty chậm trả sổ BHXH thì có được nhận tiền thất nghiệp hay không; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ Điều 46 Luật việc làm số 38/2013/QH13 quy định như sau:
“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.
Bên cạnh đó, tại Khoản 6 Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP có quy định như sau:
“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
6. Sau thời hạn 03 tháng kể từ ngày người lao động hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng người lao động không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp và không thông báo bằng văn bản với tổ chức bảo hiểm xã hội nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động đó được xác định là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với số tiền trợ cấp thất nghiệp mà người lao động không đến nhận được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định”.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Như vậy, trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm. Do đó, nếu quá thời hạn 03 tháng mà không nộp hồ sơ để nhận tiền thất nghiệp thì sẽ không được nhận tiền thất nghiệp.
Về trường hợp công ty chậm trả sổ BHXH cho bạn là do lỗi của công ty, tuy nhiên nếu quá hạn 03 tháng thì bạn cũng không thể nhận được trợ cấp thất nghiệp bất kể lý do nào. Còn thời gian chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn sẽ được bảo lưu cho lần hưởng tiếp theo khi bạn đủ điều kiện chứ không phải mất luôn tiền thất nghiệp.
Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Công ty chậm trả sổ BHXH thì có được nhận tiền thất nghiệp hay không. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Nghỉ xong thai sản 06 tháng thì có làm hồ sơ hưởng BHTN luôn được không?
Hưởng BHTN khi đã đóng đủ 12 tháng mà hết hợp đồng và không tái ký nữa
Nếu còn vướng mắc về Công ty chậm trả sổ BHXH thì có được nhận tiền thất nghiệp hay không? bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Đóng BHXH được 19 năm 9 tháng có được hưởng lương hưu không?
- Trường hợp người vợ mất sau sinh mà chỉ có vợ tham gia BHXH
- Cấp cứu tại bệnh viện trái tuyến có được chi trả bảo hiểm y tế?
- Chế độ tai nạn lao động của đối tượng chưa có hợp đồng lao động
- Lao động nam nghỉ thai sản thành nhiều đợt có được không?