Đóng BHXH từ tháng 5/2009 thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp thế nào?
Tôi có mấy vấn đề như sau nhờ luật sư tư vấn giúp ạ. Tôi tham gia đóng BHXH từ tháng 5/2009 và tôi vừa có quyết định thôi việc vào ngày 1/2/2021. Mức lương căn bản của 6 tháng cuối cùng là 17.400.000/tháng vậy cho tôi hỏi.
1/ Tôi được hưởng trợ cấp thất nghiệp được bao nhiêu tháng và mỗi tháng tôi lãnh được trợ cấp là bao nhiêu?
2/ Lý do tôi nghỉ việc là để đi du học vào tháng 9/2021 vậy tôi có được giải quyết cho hưởng trợ cấp thất nghiệp và BHXH một lần hay không?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Với câu hỏi đóng BHXH từ tháng 5/2009 thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp thế nào; Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:
Về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp:
Căn cứ theo Điều 50 Luật việc làm 2013 quy định:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
Theo thông tin bạn cung cấp, bạn đóng BHXH từ tháng 5/2009 và có quyết định nghỉ việc ngày 01/2/2021. Tức là bạn tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp được 11 năm 8 tháng. Do đó, theo quy định trên thì bạn sẽ được hưởng 11 tháng trợ cấp thất nghiệp.
Đối với trường hợp của bạn, trợ cấp thất nghiệp 1 tháng = 60% x 17.400.000 đồng = 10.440.000 đồng.
Về điều kiện nhận tiền trợ cấp thất nghiệp và BHXH 1 lần:
Căn cứ theo Điều 49 Luật việc làm 2013 quy định:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;”
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Như vậy, với trường hợp của bạn, nếu trong vòng 15 ngày kể từ ngày bạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp mà bạn chưa đi du học thì bạn đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Căn cứ vào quy định tại Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP về điều kiện hưởng BHXH 1 lần thì nếu bạn ra nước ngoài để du học thì bạn phải chờ sau 01 năm nghỉ việc thì mới có thể nhận tiền BHXH 1 lần.
Trên đây là tư vấn của chúng tôi về đóng BHXH từ tháng 5/2009 thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp thế nào? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:
Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm những giấy tờ gì?
Thời hạn làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.