19006172

Quy định mới nhất về bảo hiểm thất nghiệp

Quy định về bảo hiểm thất nghiệp

Xin chào các anh/chị.

Cho tôi hỏi về một số vấn đề về bảo hiểm thất nghiệp như sau:

+ Hiện tại tôi đã tham gia BHXH đầy đủ từ năm 2013 đến tháng 1/2021, trong thời gian đóng BH thất nghiếp chưa hưởng là 7 năm, đầu tháng 2/2021 tôi xin nghỉ việc và có quyết định nghỉ việc từ Ban giám đốc, nay tôi chưa xin được việc làm. Vậy giờ tôi là hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì gồm những thủ tục gì? Được hưởng bao nhiêu tháng lương trợ cấp. Đến khi nào thì ngừng hưởng trợ cấp và sau khi nhận xong trợ cấp có thể dùng sổ bảo hiểm đó qua chỗ làm mới tiếp tục đóng bảo hiểm được không?

+ Nếu tôi không đăng ký hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp thì có thể bảo lưu cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp sau này hay không.

+ Nếu tôi nghỉ 1 năm không đóng tiếp BHXH ( và cũng không nhận bảo hiểm thất nghiệp), sau một năm tôi lại đóng BH tiếp thì phần chưa nhận trước có có được bảo lưu sau này nhận có được không.
Mong được hồi âm sớm!
Xin chân thành cảm ơn các anh/chị!


Bảo hiểm thất nghiệpTư vấn bảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn; chúng tôi xin trả lời bạn như sau:

Thứ nhất về bảo hiểm thất nghiệp:
–  Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp: căn cứ Điều 16 Nghị định 28/2013/NĐ-CP và Khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP thì bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:
1. Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu của BLĐ – TBXH quy định)
2.Quyết định thôi việc
3. Sổ bảo hiểm xã hội.
4. Giấy chứng minh nhân dân
5. Số tài khoản ngân hàng, hoặc nộp 2 ảnh 3×4 để mở tài khoản ngân hàng.
Trong vòng 03 tháng kể từ ngày có quyết định nghỉ việc, bạn phải làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu quá hạn sẽ không được hưởng nữa. Cơ quan có thẩm quyền giải quyết trợ cấp thất nghiệp là Trung tâm dịch vụ việc làm cáp tỉnh.
Bạn vui lòng tham khảo thêm bài viết sau: Thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp
– Mức hưởng và thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp: Theo thông tin bạn cung cấp, bạn đóng BHTN là 7 năm nên căn cứ Điều 50 Luật việc làm số 38/2013/QH13 bạn sẽ được hưởng 7 tháng trợ cấp thất nghiệp. Mức hưởng là 60% mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi nghỉ việc (tức mức tiền lương trung bình của 6 tháng từ tháng 8/2020 đến hết tháng 1/2021).
Bạn vui lòng tham khảo thêm bài viết sau: Quy định về thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
– Các trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp: căn cứ theo Khoản 3 Điều 53 Luật việc làm 2013 bao gồm:

a) Hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp;

b) Tìm được việc làm;

c) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

d) Hưởng lương hưu hằng tháng;

đ) Sau 02 lần từ chối nhận việc làm do trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp giới thiệu mà không có lý do chính đáng;

e) Không thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này trong 03 tháng liên tục;

g) Ra nước ngoài để định cư, đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

h) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

i) Bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm pháp luật bảo hiểm thất nghiệp;

k) Chết;

l) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

m) Bị tòa án tuyên bố mất tích;

n) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù.

Bạn vui lòng tham khảo thêm bài viết sau: Các trường hợp tạm ngưng và chấm dứt hưởng bảo hiểm thất nghiệp

 

Bảo hiểm thất nghiệpTư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Lưu ý: Chế độ bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp là hai chế độ hoàn toàn khác nhau. Do đó, sau khi bạn hưởng xong bảo hiểm thất nghiệp bạn vẫn có thể đóng BHXH vào số sổ đó (không được cấp sổ mới). Hàng tháng bạn phải đến trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh nơi bạn nộp hồ sơ hưởng để khai báo tình hình tìm kiếm việc làm của mình và nhận tiền trợ cấp tháng đó. Nếu không đến đúng hẹn thì bạn sẽ không được hưởng trợ cấp của tháng đó.

Nếu hiện tai bạn không làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì thời gian đóng BHTN sẽ được bảo lưu cho lần hưởng sau theo Khoản 4 Điều 53 Luật việc làm 2013. Tuy nhiên, nếu chưa tìm được việc làm thì bạn nên làm hồ sơ nhận BHTN.

Thứ hai, về bảo hiểm xã hội

Về nguyên tắc, sau khi nghỉ việc mà bạn không tham gia BHXH nữa thì sẽ được tự động bảo lưu thời gian đóng trước. Nếu tìm được việc làm và tham gia BHXH thì sẽ tiếp tục đóng vào số sổ đó. Thời gian đóng BHXH sẽ được cộng dồn tất cả thời gian mà bạn đã tham gia BHXH không kể việc tham gia có ngắt quãng hay không ngắt quãng.

Bạn vui lòng tham khảo thêm bài viết sau: Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
luatannam