Quy định về thu hồi trợ cấp thất nghiệp của NLĐ
Quy định về thu hồi trợ cấp thất nghiệp của NLĐ. Tổng đài tư vấn BHXH cho mình hỏi về việc thu hồi trợ cấp thất nghiệp. Người lao động bên mình nhận trợ cấp thất nghiệp sai quy đinh, đã nhận được quyết định thu hồi của Thanh tra Sở bao gồm số tiền + thời hạn. Trường hợp này, người lao động tự đi đến BHXH TP Hồ Chí Minh ở quận Phú Nhuận để giải quyết hay nhân viên nhân sự đi thay ạ? Và sau khi đóng đủ số tiền theo quy định thì người lao động có phải làm thủ tục gì nữa không? Cảm ơn tổng đài tư vấn BHXH.
- Trường hợp nào bị thu hồi tiền trợ cấp thất nghiệp?
- Bảo lưu thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Hoàn lại tiền khi có việc làm nhưng vẫn hưởng BHTN
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho công ty chúng tôi. Với câu hỏi: quy định về thu hồi trợ cấp thất nghiệp của NLĐ, Tổng đài tư vấn xin được trả lời bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại Khoản 4 Điều 3 Luật việc làm 2013:
“4. Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.”
Như vậy, có thể thấy, bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp cho người lao động khi mất việc làm. Khi bạn đã nghỉ việc thì bạn và đơn vụ sử dụng lao động không còn mối liên hệ với nhau. Do đó mọi thủ tục liên quan đến chế độ này đều do người lao động tự thực hiện và không liên quan đến doanh nghiệp, công ty. Đối với trường hợp này, khi người lao động nhận trợ cấp thất nghiệp sai quy định, đã nhận được quyết định thu hồi của Thanh tra Sở thì người lao động tự đến cơ quan bảo hiểm xã hội để giải quyết.
Đồng thời theo khoản 3 Điều 33 Quyết định 595/ QĐ-BHXH quy định:
“Điều 33. Cơ quan BHXH tỉnh/huyện
3. Phòng/Tổ Cấp sổ, thẻ
3.1. Nhận hồ sơ và dữ liệu (nếu có) do Bộ phận một cửa, Phòng/Tổ Quản lý thu, Phòng/Tổ chế độ BHXH chuyển đến; kiểm tra, đối chiếu các chỉ tiêu trên mẫu biểu với dữ liệu quản lý thu, sổ – thẻ.
g) Thực hiện xác nhận thời gian đóng BHXH, BHTN khi nhận được Quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp; xác nhận lại thời gian đóng BHXH, BHTN chưa hưởng khi nhận được Quyết định về việc tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp, Quyết định về việc hủy Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, Quyết định về việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, Quyết định thu hồi tiền trợ cấp thất nghiệp của Sở Lao động Thương binh – Xã hội.”
Và sau khi đóng đủ số tiền theo quy định, NLĐ mang sổ bảo hiểm xã hội đến trung tâm dịch vụ việc làm. Thì trung tâm sẽ nộp sổ BHXH của bạn lên cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện cụ thể là phòng/tổ cấp sổ, thẻ; để thực hiện chốt sổ, bảo lưu quá trình BHTN chưa hưởng trên sổ bảo hiểm xã hội của bạn.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Trên đây là bài viết tư vấn về quy định thu hồi trợ cấp thất nghiệp của NLĐ. Ngoài ra, bạn vui lòng tham khảo thêm các bài viết:
Các vấn đề liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp
Hoàn lại trợ cấp thất nghiệp khi không khai báo tìm được việc làm
Trên đây là quy định của pháp luật về thu hồi trợ cấp thất nghiệp của NLĐ. Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Quy định pháp luật về việc đóng bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội
- Đóng 12 tháng bảo hiểm thì được rút bao nhiêu tiền BHXH một lần?
- Những địa điểm có thể nộp bảo hiểm thất nghiệp ở thành phố Hồ Chí Minh
- Thay khớp gối ở bệnh viện 115 thì phải đóng bao nhiêu tiền?
- Đóng 20 năm bảo hiểm xã hội có đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp?