Thủ tục lãnh bảo hiểm xã hội một lần theo quy định hiện hành
Nhờ tổng đài tư vấn giúp trường hợp của em liên quan đến thủ tục lãnh bảo hiểm xã hội một lần theo quy định hiện hành. Em làm giáo viên được 2 năm (bắt đầu từ tháng 9/2017), sau đó nghỉ việc từ ngày 1/10/2019 và tới thời điểm hiện tại đã hơn 1 năm em không đóng bảo hiểm nữa. Vậy bây giờ em muốn hưởng bảo hiểm một lần thì cần những giấy tờ gì và số tiền thực lãnh của em được bao nhiêu? Rất mong sớm nhận được phản hồi, em cảm ơn!
- Dịch vụ tính bảo hiểm xã hội một lần chính xác 100%
- Giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần cho người lao động
- Bảo hiểm xã hội 1 lần có kèm theo khoản bổ sung?
- Có được ủy quyền nhận bảo hiểm xã hội một lần không?
VIDEO: HƯỚNG DẪN CHI TIẾT THỦ TỤC LÃNH BHXH 1 LẦN
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Đối với thắc mắc của bạn về thủ tục lãnh bảo hiểm xã hội một lần theo quy định hiện hành và mức hưởng, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Về thủ tục lãnh bảo hiểm xã hội một lần
Theo thông tin bạn cung cấp, bạn đóng bảo hiểm xã hội được 02 năm, đã nghỉ việc và đã hơn 01 năm kể từ ngày nghỉ việc bạn không tiếp tục đóng bảo hiểm nữa. Do vậy bạn đủ điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định hiện hành.
Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần được quy định tại khoản 1 Điều 6 Quyết định số 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
1. Trách nhiệm của Bộ phận TN-Trả KQ
1.2. Tiếp nhận hồ sơ do đơn vị SDLĐ, Ủy ban nhân dân cấp xã, người lao động và thân nhân nộp với thành phần hồ sơ cho từng loại chế độ như sau:
1.2.3. Đối với hưởng BHXH một lần; hưởng trợ cấp một lần trong trường hợp đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài định cư, công dân nước ngoài đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không còn cư trú tại Việt Nam: Hồ sơ theo quy định tại Điều 109 Luật BHXH; Điều 4, khoản 4 Điều 13, khoản 2 Điều 25 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; điểm đ khoản 9 Điều 22 Thông tư số 181/2016/TT-BQP; khoản 1, 2 Điều 15 và khoản 1 Điều 16 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm:
a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.…”
Bạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần tới cơ quan bảo hiểm quận/huyện nơi bạn đăng kí thường trú hoặc tạm trú. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả bảo hiểm một lần cho bạn.
Về mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Căn cứ theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014:
“Điều 60. Bảo hiểm xã hội một lần
2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.”
Theo quy định trên, cách tính bảo hiểm xã hội một lần được thực hiện như sau = số tháng được hưởng bảo hiểm xã hội (×) mức bình quân tiền lương.
Trong trường hợp này, thông tin về mức lương đóng bảo hiểm của bạn chưa được cung cấp đầy đủ, do vậy chúng tôi không thể tư vấn chính xác mức hưởng bảo hiểm một lần cho bạn được. Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách tính số tiền bảo hiểm bạn được nhận như sau:
Số tháng làm căn cứ hưởng bảo hiểm xã hội:
Trong tình huống này, bạn có thời gian đóng bảo hiểm xã hội như sau:
Năm 2017: đóng 04 tháng
Năm 2018: đóng 12 tháng
Năm 2019: đóng 09 tháng
Tổng cộng bạn có 2 năm 01 tháng đóng bảo hiểm, được làm tròn thành 2,5 năm đóng bảo hiểm. Số tháng được hưởng bảo hiểm của bạn là: 2,5 x 2 = 5 tháng.
Mức bình quân tiền lương đóng bảo hiểm
Mức trung bình lương đóng bảo hiểm xã hội = (Số tiền lương mỗi tháng đóng bảo hiểm xã hội x Số tháng đóng bảo hiểm xã hội x Mức điều chỉnh tiền lương theo từng năm) : Tổng số tháng đóng bảo hiểm xã hội.
Đồng thời, theo quy định tại Điều 2 Thông tư 01/2023/TT- BLĐTBXH thì hệ số điều chỉnh tiền lương cho năm 2017 là 1,15; năm 2018 là 1,11 và năm 2019 là 1,08.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về thủ tục lãnh bảo hiểm xã hội một lần theo quy định hiện hành và mức hưởng trong trường hợp của bạn. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết tại:
- Nghỉ việc bao lâu thì đủ điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần?
- Thời gian nộp hồ sơ và thời gian giải quyết BHXH một lần
Nếu còn vấn đề thắc mắc về chế độ bảo hiểm xã hội một lần cho người lao động, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn trực tiếp.