Thu hồi tiền trợ cấp thất nghiệp
Xin chào anh chị tư vấn. Tôi muốn tư vấn về thu hồi tiền trợ cấp thất nghiệp. Tôi làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp và được hưởng 5 tháng trợ cấp thất nghiệp. Nhưng hưởng trợ cấp thất nghiệp được 01 tháng thì tôi tìm được việc làm và ký hợp đồng lao động mới với thời hạn 1 năm. Tuy nhiên tôi không thông báo cho trung tâm là đã có việc làm mà tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Nay tôi nghỉ việc và muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trung tâm việc làm trả lại hồ sơ và muốn thu hồi tiền trợ cấp thất nghiệp của tôi. Vậy tôi có phải hoàn trả lại khoản tiền này không? Mong anh chị tư vấn giúp tôi, tôi xin chân thành cảm ơn!
- Bảo lưu thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp?
- Có được hưởng thất nghiệp khi đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện không?
- Quá 03 tháng còn được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp thu hồi tiền trợ cấp thất nghiệp; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, về trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp:
Căn cứ quy định điểm b Khoản 1 và Khoản 4 Điều 53 Luật việc làm 2013:
“Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
3. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:
b) Tìm được việc làm;
4. Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 3. Điều này được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo khi đủ điều kiện quy định tại Điều 49 của Luật này.”
Như vậy, người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà tìm được việc làm thì sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Và thời gian này sẽ được bảo lưu để làm căn cứ tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo.
Trong trường hợp của bạn, bạn đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được 1 tháng. Sau đó bạn tìm được việc làm. Như vậy bạn thuộc trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thời gian còn lại sẽ được bảo lưu cho lần hưởng tiếp theo.
Thứ hai, về nghĩa vụ thông báo có việc làm:
Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP:
“Điều 21. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
2.Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các Điểm b, c, d, g và h Khoản 1 Điều này, người lao động phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định và kèm theo giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (bản chụp), trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện.”
Như vậy, khi bạn có việc làm thì phải thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm. Thời gian thông báo là 03 ngày kể từ ngày chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thứ ba, trường hợp thu hồi tiền trợ cấp thất nghiệp:
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 39 Nghị định 28/2020/NĐ-CP quy định:
“Điều 39. Vi phạm quy định về lập hồ sơ để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp
1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người lao động có một trong các hành vi vi phạm sau đây:
c) Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không thông báo theo quy định với Trung tâm dịch vụ việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau đây: có việc làm; thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; hưởng lương hưu hằng tháng; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên.;”
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Như vậy
Người lao động vi phạm nghĩa vụ thông báo tìm được việc làm thì bị xử lý như sau:
+) Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng;
+) Buộc nộp lại cho số tiền trợ cấp đã nhận khi thực hiện hành vi vi phạm.
Kết luận
Bạn không thực hiện nghĩa vụ thông báo khi tìm được việc làm trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp. Do đó bạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính và cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ tiến hành thu hồi tiền trợ cấp thất nghiệp của bạn đã hưởng kể từ thời điểm ký hợp đồng lao động. Ngoài ra, bạn có thể bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm về thu hồi tiền trợ cấp thất nghiệp khi vi phạm pháp luật tại bài viết:
Hoàn lại tiền khi có việc làm nhưng vẫn hưởng BHTN
Các trường hợp được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề thắc mắc thu hồi tiền trợ cấp thất nghiệp. Bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Hưởng chế độ ốm đau khi bị mắc bệnh cần chữa trị dài ngày
- Vợ sinh con không đóng BHXH, chồng được hưởng chế độ thai sản thế nào?
- Thân nhân sẽ được nhận tuất hàng tháng đến khi nào?
- Cách tính mức hưởng BHXH một lần đã bao gồm hệ số trượt giá hay chưa?
- Người lao động nghỉ hưu năm 2023 giám định suy giảm sức khỏe là 61%