Thủ tục và cách tính bảo hiểm xã hội một lần
Chào anh, chị! Em có thắc mắc về Thủ tục và cách tính bảo hiểm xã hội một lần như sau: Em đóng bảo hiểm xã hội đã được 9 tháng. Sau 1 năm em không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội. Nay đủ thời gian em nộp sổ nhận tiền bảo hiểm xã hội nhưng em không biết cách tính mình nhận được bao nhiêu, hồ sơ gồm những giấy tờ gì? Mong anh chị chỉ giúp, xin cảm ơn!
Số tiền đóng cụ thể như sau: Năm 2016: 6 tháng * 3.570.000; Năm 2017: 3 tháng * 4.030.000. Nhờ anh chị tính giúp!
- Cách tính mức hưởng Bảo hiểm xã hội một lần theo luật mới
- Mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần khi tham gia BHXH dưới 1 năm
- Bảo hiểm xã hội 1 lần có kèm theo khoản bổ sung?
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về vấn đề thủ tục và cách tính bảo hiểm xã hội một lần, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần như sau:
” 2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;
c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.”
Bên cạnh đó, căn cứ khoản 2 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định thêm:
“Điều 19. Bảo hiểm xã hội một lần
2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động có thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm được tính bằng 22% của các mức tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội“.
Theo thông tin mà bạn cung cấp bạn mới tham gia bảo hiểm xã hội được 9 tháng (chưa đủ 1 năm) khi đó mức hưởng của bạn được tính bằng 22% của các mức tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội, mức tối đa bằng 2 tháng mức bình quân tiền lương đóng bảo hiểm xã hội.
Mức bình quân tiền lương của bạn = (6 x 3.570.000 + 3 x 4.030.000)/9 = 3.723.333 đồng, khi đó 2 tháng mức bình quân tiền lương của bạn là 7.446.666 đồng.
Số tiền mà bạn đã đóng bảo hiểm trong 9 tháng là: (6 x 3.570.000 + 3 x 4.030.000) x 22% = 8.191.333 đồng (lớn hơn 7.446.666 đồng).
Như vậy, số tiền bảo hiểm xã hội một lần mà bạn nhận được là 7.3446.666 đồng.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Về thủ tục
Bạn cần chuẩn bị những hồ sơ theo Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH, cụ thể:
“1.2.3. Đối với hưởng BHXH một lần; hưởng trợ cấp một lần trong trường hợp đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài định cư, công dân nước ngoài đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không còn cư trú tại Việt Nam: Hồ sơ theo quy định tại Điều 109 Luật BHXH; Điều 4, khoản 4 Điều 13, khoản 2 Điều 25 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; điểm đ khoản 9 Điều 22 Thông tư số 181/2016/TT-BQP; khoản 1, 2 Điều 15 và khoản 1 Điều 16 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm:
a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.”
Theo đó, bạn cần nộp đầy đủ giấy tờ sau tới cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi bạn thường trú hoặc tạm trú để giải quyết:
– Sổ bảo hiểm xã hội;
– Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần ( mẫu 14 – HSB);
– Sổ hộ khẩu hoặc giấy tờ tạm trú (bản chính);
Ngoài ra, bạn còn cần mang theo chứng minh nhân dân khi đến nộp hồ sơ.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:
Cách tính mức hưởng Bảo hiểm xã hội 1 lần
Thời gian giải quyết bảo hiểm xã hội một lần
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề thắc mắc về thủ tục và cách tính bảo hiểm xã hội một lần bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.