Hồ sơ và thời gian để nhận bhxh một lần theo quy định pháp luật
Em muốn nhận tiền BHXH 1 lần thì cần những giấy tờ, hồ sơ và thời gian để nhận bhxh một lần theo quy định pháp luật là bao lâu ạ?
- Thời gian nộp hồ sơ và thời gian giải quyết BHXH một lần
- Thời điểm nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần?
- Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo Luật bảo hiểm xã hội 2014
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về hồ sơ và thời gian để nhận bhxh một lần; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, về hồ sơ hưởng BHXH một lần:
Theo Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH, hồ sơ hưởng BHXH một lần bao gồm:
“a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.
а3) Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:
– Hộ chiếu do nước ngoài cấp.
– Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài.
– Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.
a4) Trường hợp bị mắc những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như: Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS thì có thêm trích sao/tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện tình trạng không tự phục vụ được; nếu bị mắc các bệnh khác thì thay bằng Biên bản giám định mức suy giảm KNLĐ của Hội đồng GĐYK thể hiện tình trạng suy giảm KNLĐ từ 81% trở lên và không tự phục vụ được.”
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy, hồ sơ hưởng BHXH một lần bao gồm:
+ Đơn yêu cầu hưởng BHXH một lần (mẫu 14-HSB);
+ Sổ BHXH
+) Chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân bản chính.
Bên cạnh đó bạn cần xuất trình sổ hộ khẩu hoặc giấy tờ tạm trú khi nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần.
Thứ hai, về thời gian nhận BHXH một lần sau khi nộp hồ sơ:
Căn cứ Khoản 4 Điều 110 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:
4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do“.
Như vậy, tối đa 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, bạn sẽ được nhận BHXH một lần.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết về hồ sơ và thời gian để nhận bhxh một lần
Có thể nhận bảo hiểm xã hội một lần tại nơi không đóng BHXH?
Cách tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi có tháng lẻ
Nếu còn vấn đề thắc mắc về hồ sơ và thời gian để nhận bhxh một lần; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Hồ sơ thủ tục xin cấp lại thẻ BHYT gồm những gì?
- Khâu vết thương được BHYT thanh toán chi phí là bao nhiêu?
- Thời hạn nộp hồ sơ hưởng BHTN có tính từ tháng dừng đóng không
- Công ty có được giữ lại một phần tiền lương để đóng BHYT không?
- Trình tự giải quyết hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng cho NLĐ mới nhẩt