Nghỉ việc đi xuất khẩu lao động khi về có được nhận TCTN nữa không?
Tôi mới nghỉ việc và sẽ đi xuất khẩu lao động vào tháng 7 tới đây. Nhiều người khuyên tôi không nên nhận trợ cấp thất nghiệp nữa vì sẽ không kịp thời gian mà hãy để khi nào về Việt Nam mới lấy. Tôi không biết họ khuyên tôi thế có đúng hay không? Nhờ các bạn tư vấn giúp tôi với!
- Đi xuất khẩu 3 năm về có được nhận bảo hiểm thất nghiệp nữa không?
- Thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp?
- Nộp hồ sơ hưởng thất nghiệp ngay sau khi nghỉ việc có được không?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ tại Điều 49 Luật việc làm 2013 quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
..; d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Và căn cứ Điều 46 Luật việc làm số 38/2013/QH13 về hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Như vậy, khi nghỉ việc thì người lao động phải có đủ các điều kiện cơ bản trên để hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Với trường hợp của bạn, nếu bạn đi xuất khẩu lao động về bạn mới nộp hồ sơ thì bạn sẽ không được nhận bảo hiểm thất nghiệp với thời gian làm việc tại công ty cũ (vì theo quy định phải nộp hồ sơ trong vòng 3 tháng kể từ ngày ghi trên quyết định nghỉ việc). Bạn có thể làm việc và đóng lại bảo hiểm thất nghiệp tại 01 công ty mới ít nhất là 12 tháng; đồng thời đáp ứng các điều kiện còn lại bạn sẽ được hưởng trợ cấp.
Tóm lại, nếu bạn về mới nhận thì sẽ được nhận nữa, bạn phải nộp trong 3 tháng sau khi nghỉ việc thì mới được hưởng TCTN.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết:
Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Danh sách người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện theo mẫu D05
- Năm 2023 có được ủy quyền nộp hồ sơ hưởng thất nghiệp không
- Mẫu đơn yêu cầu thanh – kiểm tra Công ty do vi phạm quy định về lao động
- Quyền lợi của người cao tuổi đủ điều kiện nhận tuất hàng tháng ngoài chế độ tuất
- Có phải đóng bảo hiểm y tế bắt buộc khi đã tham gia theo hộ gia đình