Hồ sơ để hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động

Hồ sơ để hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động

Hiện em đang làm ở 1 công ty đến thời điển hiện tại được 1 năm và mới tái ký hợp đồng lần 2 được 2 tháng. Nhưng do em đang mang thai tháng thứ 7 và để đảm bảo sức khỏe sinh em bé nên em đã viết đơn xin nghỉ việc để tập trung cho đợt sinh sắp tới. Em muốn hỏi trong trường hợp của em có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không ạ? Hồ sơ để hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động gồm những gì? Trong trường hợp em đang trong thời gian thai sản không đi nộp hồ sơ với bên trung tâm dịch vụ việc làm được thì có được nhờ người khác thay em nộp hồ sơ không ạ? Mong tổng đài vấn giúp và gửi giúp em mẫu mới nhất về:

+ Mẫu đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

+ Mẫu xin không khai báo tìm kiếm việc làm hàng tháng.


Để hưởng bảo hiểm thất nghiệpTư vấn Bảo hiểm thất nghiệp

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn ,với câu hỏi của bạn về: Hồ sơ để hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo Điều 49 Luật việc làm 2013

+ Chấm dứt hợp đồng đúng pháp luật

+ Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động

+ Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm

+ Nộp hồ sơ trong vòng 3 tháng kể từ ngày ghi trên quyết định nghỉ việc

Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Đối chiếu với trường hợp của bạn, bạn đang làm ở một công ty đến thời điển hiện tại được 1 năm và mới tái ký hợp đồng lần 2 được 2 tháng, nhưng do bạn đang mang thai tháng thứ 7 và để đảm bảo sức khỏe sinh em bé. Bạn đã viết đơn xin nghỉ việc để tập trung cho đợt sinh sắp tới. Như vậy, thời gian bạn đóng BH thất nghiệp đã được 14 tháng do đó bạn đã đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Thứ hai, về việc bạn có được nhờ người khác nộp hồ sơ hưởng BH thất nghiệp

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:

“2. Người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;

b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;….”

Như vậy, bạn có thể ủy quyền nộp hồ sơ hưởng BH thất nghiệp nếu bạn có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền.

Thứ ba, về hồ sơ hưởng BH thất nghiệp

Căn cứ theo Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP thì bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

1. Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu của BLĐ – TBXH quy định)

2. Các giấy tờ liên quan đến việc chấm dứt lao động như:

– Quyết định thôi việc

– Quyết định sa thải

– Quyết định kỷ luật buộc thôi việc

– Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc

– Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.

Để hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Với các hợp đồng thời vụ, hợp đồng theo mùa thì cầm nguyên bản hợp đồng lao động đó.Các giấy tờ trên cần nộp bản chính hoặc bản sao có chứng thực.

3. Sổ bảo hiểm xã hội.

Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị thêm chứng minh thư (bản chính) khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.Trong trường hợp bạn ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hưởng BH thất nghiệp thì cần mang theo giấy xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền.

Về các mẫu đơn mà bạn yêu cầu:

-Mẫu đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo Mẫu số 03 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH ngày 31 tháng 7 năm 2015

-Mẫu xin không khai báo BHTT hàng tháng theo Mẫu số 17 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH ngày 31 tháng 7 năm 2015

Trên đây là bài viết chúng tôi tư vấn về vấn đề: hồ sơ để hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động của bạn. Ngoài ra, bạn vui lòng tham khảo thêm các bài viết:

Cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp có tính ngày nghỉ lễ, tết?

Nếu còn vấn đề gì thắc mắc về hồ sơ để hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Chia sẻ bài viết:

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý:Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

+ Gửi câu hỏi
Call Now Button