Cán bộ, công chức, viên chức có phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp không?
Cho tôi hỏi hiện nay cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước có phải đóng bảo hiểm thất nghiệp hay không vì họ có việc làm ổn định chứ không bấp bênh như những người là doanh nghiệp?
- Nghỉ việc sau bao lâu thì được làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp?
- Thời hạn làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ Khoản 1 Điều 43 Luật việc làm năm 2013 quy định:
“Điều 43. Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp
1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;
b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;”
Thứ nhất, đối với cán bộ, công chức
Căn cứ Khoản 1, Khoản 2 Điều 4 Luật cán bộ, công chức năm 2012 quy định:
“Điều 4. Cán bộ, công chức
1. Cán bộ là công dân Việt Nam, được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội ở trung ương, ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh), ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là cấp huyện), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước.
2. Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội (sau đây gọi chung là đơn vị sự nghiệp công lập), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật.”
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Theo quy định, cán bộ, công chức làm việc là người giữ chức vụ, chức danh trong cơ quan nhà nước không phải làm việc theo hợp đồng lao động. Vì vậy, cán bộ, công chức không thuộc đối tượng phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Thứ hai, đối với viên chức
Căn cứ Điều 2 Luật Viên chức 2010 quy định:
“Điều 2. Viên chức
Viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật.”
Theo đó, viên chức làm việc theo chế độ hợp đồng lao động. Do vậy, viên chức thuộc đối tượng phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Ngoài ra, bạn vui lòng tham khảo thêm bài viết sau:
Nghỉ ngang có được bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp
Nghỉ ốm đau xong có được hưởng thất nghiệp
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Chứng minh nhân dân hết hạn có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
- Mức hưởng lương hưu khi quá trình đóng BHXH có những tháng lẻ
- Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm khi bị mất để lãnh tiền BHXH 1 lần?
- Có hai sổ BHXH thì được rút tiền BHXH một lần ở sổ cũ hay không?
- Nghỉ việc sau đó đi làm lại và mang thai 2 tháng thì có được hưởng chế độ thai sản?