Ai là người chuẩn bị hồ sơ giám định để giải quyết chế độ tai nạn lao động?
Em đang làm việc ở công ty và muốn giám định suy giảm khả năng lao động để quyết chế độ tai nạn lao động. Cho em hỏi em chuẩn bị hồ sơ hay do công ty chuẩn bị cho? Và phí giám định sẽ do ai trả thế ạ?
- Đối tượng nào chi trả chi phí giám định tai nạn lao động?
- Điều trị tai nạn lao động có được tính là tham gia BHXH?
- Trách nhiệm của công ty khi nhân viên bị tai nạn lao động
Tư vấn chế độ tai nạn lao động:
Với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất: Về trách nhiệm chuẩn bị hồ sơ giám định khi bị tai nạn lao động
Căn cứ khoản 1 Điều 11 Thông tư 56/2017/TT-BYT quy định trách nhiệm lập hồ sơ giám định tai nạn lao động như sau:
1. Người lao động có trách nhiệm lập, hoàn chỉnh hồ sơ khám giám định và gửi đến Hội đồng Giám định y khoa đối với các trường hợp sau đây:
– Giám định đối với trường hợp thương tật không có khả năng điều trị ổn định.
– Giám định tái phát, bao gồm cả người lao động đã nghỉ việc đề nghị khám giám định tái phát;
Trường hợp người lao quy định tại Khoản này vì lý do sức khỏe mà không thể tự lập hồ sơ thì người sử dụng lao động hoặc thân nhân của người lao động có thể thay mặt người lao động đó lập hồ sơ khám giám định. Giấy đề nghị khám giám định theo mẫu quy định tại Phụ lục 2 kèm theo Thông tư này, trong đó phải có xác nhận về tình trạng nhân thân của Ủy ban nhân dân hoặc công an cấp xã.
2. Người sử dụng lao động có trách nhiệm lập, hoàn chỉnh hồ sơ giám định và gửi đến Hội đồng Giám định y khoa đối với các trường hợp sau đây:
– Không thuộc trường hợp do các đối tượng khác lập hồ sơ theo Điều này;
– Người lao động theo quy định tại Điều 47 của Luật an toàn, vệ sinh lao động.
Theo quy định trên thì người lập và chuẩn bị hồ sơ: Người lao động hoặc đơn vị sử dụng lao động
Nơi nộp hồ sơ: Cơ quan thường trực của Hội đồng Giám định y khoa cấp tỉnh hoặc Trung ương.
Thứ hai: Về người chi trả phí giám định
Căn cứ điểm b Khoản 2 Điều 38 và Khoản 1 Điều 42 Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015:
“Điều 38. Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
Người sử dụng lao động có trách nhiệm đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp như sau:
b) Trả phí khám giám định mức suy giảm khả năng lao động đối với những trường hợp kết luận suy giảm khả năng lao động dưới 5% do người sử dụng lao động giới thiệu người lao động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động tại Hội đồng giám định y khoa”.
Tư vấn chế độ tai nạn lao động trực tuyến 24/7: 1900 6172
“Điều 42. Sử dụng Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
1. Trả phí khám giám định thương tật, bệnh tật do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đối với các trường hợp đủ điều kiện hưởng theo quy định tại Điều 45 và Điều 46 của Luật này; trả phí khám giám định đối với trường hợp người lao động chủ động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động theo quy định tại điểm b khoản 1 và khoản 3 Điều 47 của Luật này mà kết quả khám giám định đủ điều kiện để điều chỉnh tăng mức hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp”.
Do đó, nếu người lao động đi giám định với mức suy giảm khả năng lao động dưới 5% thì người sử dụng lao động sẽ có trách nhiệm thanh toán chi phí giám định. Trường hợp suy giảm khả năng lao động từ đủ 5% trở lên đủ điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động nên cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ chi trả chi phí giám định.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Nếu có vấn đề gì vướng mắc thì bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.