Xin chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2023 cần giấy tờ gì?
Xin chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2023 cần giấy tờ gì? Tôi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được 2 tháng ở Thành phố Hồ Chí Minh. Xin hỏi, tôi muốn chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp về quê tại Thành phố Vinh tỉnh Nghệ An có được không? Hồ sơ tôi cần chuẩn bị những gì? Và tôi có phải trả lại thẻ BHYT không vì nơi khám chữa bệnh ban đầu hiện tại ở Thành phố Hồ Chí Minh. Khi về quê rồi thì tôi không đi khám ở trong đó. Tôi xin cám ơn!
- Chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp về Nghệ An phải làm thủ tục gì?
- Chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp có phải trả lại thẻ BHYT không?
Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, điều kiện chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp;
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 22 Nghị định 28/2015/NĐ-CP như sau:
“Điều 22. Chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Người lao động đã hưởng ít nhất 01 tháng trợ cấp thất nghiệp theo quy định mà có nhu cầu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp đến tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác thì phải làm đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định và gửi trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, bạn đã được hưởng bảo hiểm thất nghiệp 2 tháng ở thành phố Hồ Chí Minh nên bạn đủ điều kiện được chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp về quê tại thành phố Vinh tỉnh Nghệ An.
Thứ hai, trình tự – thủ tục chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo Điều 22 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định về trình tự – thủ tục chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
Bước 01: Người lao động đang hưởng thất nghiệp có nhu cầu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp thì cần làm hồ sơ đến Trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng để được giải quyết, hồ sơ gồm những giấy tờ sau:
– Đơn đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ lao động thương binh và xã hội quy định;
– Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;
– Căn cước công dân/ chứng minh thư/ Hộ chiếu;
Bước 02: Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đề nghị của người lao động, trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm cung cấp hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động và gửi giấy giới thiệu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động chuyển đến theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định. Hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm:
– Đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động;
– Giấy giới thiệu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp;
– Bản chụp quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;
– Bản chụp các quyết định hỗ trợ học nghề, quyết định tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp, quyết định tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có);
– Bản chụp thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng (nếu có), các giấy tờ khác có trong hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Bước 03: Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày cung cấp hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động theo quy định tại Khoản 2 Điều này, trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động chuyển đi gửi thông báo về việc chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp cho Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh để dừng việc chi trả trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
Kể từ ngày người lao động nhận được hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động thực hiện các quyền và trách nhiệm trong thời gian đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định của pháp luật.
Bước 04: Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp do người lao động chuyển đến, trung tâm dịch vụ việc làm gửi văn bản đề nghị Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh nơi chuyển đến để tiếp tục thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người lao động kèm theo bản chụp quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động. Văn bản đề nghị Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
Bước 05: Tổ chức bảo hiểm xã hội nơi người lao động chuyển đến hưởng trợ cấp thất nghiệp thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người lao động theo quy định của pháp luật.
Thứ ba, trả lại thẻ bảo hiểm y tế khi chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ Điều 23 Nghị định 28/2015/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 61/2020/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 23. Hưởng bảo hiểm y tế
1. Căn cứ quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp, cơ quan bảo hiểm xã hội cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người lao động.
2. Người lao động bị chấm dứt hưởng bảo hiểm y tế khi chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, khi người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thì thẻ bảo hiểm y tế cũng chấm dứt hiệu lực. Trường hợp bạn chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ không phải trả thẻ Bảo hiểm y tế bởi hiện tại Trung tâm dịch vụ việc làm không cấp phát thẻ Bảo hiểm y tế giấy như trước đây mà sử dụng thẻ điện tử, do đó khi chuyển nơi hưởng thì trung tâm dịch vụ việc làm sẽ cắt thẻ trên hệ thống cho bạn.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài hỗ trợ tư vấn chế độ bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
->Thủ tục để chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2023
- Có được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi từ chối việc làm do trung tâm giới thiệu?
- Địa chỉ nhận Bảo hiểm thất nghiệp tại Hà Nội
- Đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện có được tính cả hệ số trượt giá hay không?
- Giám định lại sức khỏe do thương tích tai nạn lao động tái phát như thế nào?
- Tính tiền hưởng BHXH một lần khi đóng 3 năm liên tiếp như thế nào?