Có thể rút tiền BHXH một lần khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Tôi đóng BHXH được 12 năm vừa nghỉ việc đang chờ để được công ty trả sổ BHXH để làm thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp. Tôi muốn hỏi là tôi có thể làm hồ sơ rút tiền BHXH 1 lần luôn khi đi nộp hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp không ạ?
- Cách tính BHXH một lần như thế nào?
- Hưởng bảo hiểm xã hội một lần sau một năm nghỉ việc
- Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần có cần quyết định nghỉ việc không?
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Đối với thắc mắc của bạn về việc rút tiền BHXH một lần khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ điểm b Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP quy định:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;”
Theo đó, bạn chỉ đóng BHXH được 12 năm do đó phải sau một năm nghỉ việc và không tiếp tục đóng BHXH thì bạn mới có thể được rút tiền BHXH một lần.
Trong khi đó, căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 46 Luật việc làm 2013:
“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy, trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động thì bạn phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm để hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Kết luận:
Tại thời điểm bạn làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn chưa đủ điều kiện để hưởng bảo hiểm xã hội một lần do đó bạn không thể làm hồ sơ rút tiền BHXH 1 lần khi đi nộp hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp.
Trên đây là tư vấn của chúng tôi đối với thắc mắc của bạn về việc rút tiền BHXH một lần khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết:
Cách tính bảo hiểm xã hội 1 lần 2019
Cách tính mức hưởng Bảo hiểm xã hội một lần theo luật mới
Trong quá trình giải quyết nếu có gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
- Hoàn trả tiền đóng bảo hiểm xã hội khi có khoảng thời gian đóng trùng?
- Mức đóng BHTNLĐ – BNN của người lao động nước ngoài
- Cấp cứu ngoài giờ hành chính có được thanh toán bảo hiểm y tế không?
- Điều kiện để nghỉ hưu sớm khi bị suy giảm khả năng lao động
- Có được tách khẩu trước khi ly hôn để tham gia bảo hiểm y tế?